CloudOffce
HOTLINE: 1900 4767
|
Tin tức & sự kiện

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với nhân viên công sở

Trong quá trình tuyển dụng, ngoài đánh giá năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm. Đơn giản nhưng rất quan trọng, kỹ năng giao tiếp là chìa khóa không thể thiếu để đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc và góp phần đạt được thành tích tốt. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì mà được các doanh nghiệp chú trọng như vậy? Dưới đây là một số thông tin tổng quan về kỹ năng giao tiếp dành cho nhân viên công sở.

kỹ năng 1

Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu đối với nhân viên công sở.

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp được hiểu là một tập hợp các quy tắc, hành vi ứng xử, cách tương tác giữa mọi người được đúc rút từ những kinh nghiệm cá nhân để đạt được mục đích giao tiếp. Hiểu đơn giản, kỹ năng giao tiếp chính là khả năng truyền đạt thông điệp của bản thân, khả năng lắng nghe và thấu hiểu thông điệp của đối phương.

Kỹ năng giao tiếp có liên quan trực tiếp đến khả năng nghe - nói, quan sát và hiểu vấn đề của chủ thể và đối phương trong giao tiếp. Các hình thức giao tiếp thường thấy nhất trong môi trường công sở là face - to - face (mặt đối mặt), giao tiếp qua điện thoại, email, mạng xã hội,... Một số công việc sử dụng nhiều kỹ năng giao tiếp như nhân viên chăm sóc khách hàng, tư vấn viên, nhân viên kinh doanh, telesales, nhân viên phiên dịch,...

2. Các hình thức của kỹ năng giao tiếp

Nhắc đến kỹ năng giao tiếp, nhiều người thường lầm tưởng là kỹ năng nói chuyện, tiếp xúc trực tiếp, nhưng trên thực tế, nếu xét theo các tiêu chí, kỹ năng giao tiếp gồm nhiều hình thức khác nhau.

2.1. Theo tính chất tiếp xúc

Theo hình thức tiếp xúc, kỹ năng giao tiếp gồm:

  • Giao tiếp trực tiếp: Mặt đối mặt, các bên tham gia giao tiếp gặp mặt và truyền đạt thông điệp trực tiếp.

  • Giao tiếp gián tiếp: thông qua văn bản, điện thoại, mạng xã hội, các phương tiện lưu trữ và truyền tin khác như email,...

2.2. Theo vị thế trong giao tiếp: Giao tiếp ở thế mạnh, giao tiếp ở thế yếu, giao tiếp cân bằng.

Theo ngôn ngữ: Giao tiếp bằng ngôn từ và giao tiếp phi ngôn từ (giao tiếp bằng ánh mắt, giao tiếp bằng hình thể,...).

kỹ năng 2

Giao tiếp bằng mắt cũng là hình thức giao tiếp phổ biến.

2.3 Theo mục đích giao tiếp

Theo mục đích giao tiếp, có các hình thức giao tiếp sau:

  • Giao tiếp để cung cấp thông tin: Lấy thông tin hoặc để thỏa mãn nhu cầu biết thông tin, biết để kiểm tra, để truyền tin,...

  • Giao tiếp để hiểu: Để đánh giá, thay đổi quan niệm, cách nhìn nhận,...

  • Giao tiếp hướng tới hành động.

  • Giao tiếp hướng tới sự cộng tác.

>> Tham khảo: Hướng dẫn đánh giá nhân viên sau quá trình thử việc.

3. Vai trò của giao tiếp đối với nhân viên công sở

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng đối với mọi vị trí công việc, vì sao?

3.1 Kỹ năng giao tiếp là công cụ thực hiện công việc, khiến cho công việc thông suốt

Kỹ năng giao tiếp chính là cầu nối, công cụ để thực hiện công việc. Giao tiếp thành công tức là thông điệp được truyền đạt hiệu quả, dẫn đến việc thực hiện công việc sẽ mất ít thời gian và hiệu quả, đúng mục đích.

3.2 Kỹ năng giao tiếp khiến cho bản thân tự tin, thể hiện bản thân tốt nhất

Không một nhân viên hay quản lý nào thành công mà thiếu đi nghệ thuật giao tiếp. Giao tiếp tốt và khéo léo sẽ giúp bạn bộc lộ những thế mạnh, học hỏi những ưu điểm từ đồng nghiệp, bạn bè xung quanh và từ cấp trên. Giao tiếp tốt sẽ giúp mọi người xung quanh ấn tượng và có cái nhìn tích cực về bạn.

3.3 Kỹ năng giao tiếp thúc đẩy hiệu suất công việc, tạo những đội nhóm mạnh

Khi thực hiện bất cứ công việc nào, giao tiếp tốt là tiền đề để thúc đẩy hiệu suất công việc, đặc biệt là những công việc cần có sự hợp tác, hỗ trợ giữa các thành viên.

kỹ năng 3

Giao tiếp tốt thúc đẩy phát triển đội nhóm.

Kỹ năng giao tiếp góp phần tạo nên những đội, nhóm mạnh trong tập thể. Sự đoàn kết giữa các thành viên sẽ thúc đẩy tiến độ công việc, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc, mang đến lợi ích tốt nhất cho công ty.

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3.4 Kỹ năng giao tiếp tạo cơ hội thăng tiến, phát triển

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhưng không thể thiếu để trở thành một nhà quản lý, nhà lãnh đạo. Để thực hiện quản lý đội nhóm, tập thể, bộ phận quản lý cần có kỹ năng giao tiếp tốt để giao nhiệm vụ phù hợp, định hướng công việc đi theo hướng tốt nhất. Vì vậy, để thăng tiến trong công việc, việc cải thiện, trau dồi kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu.

Trên đây CloudOffice là một số thông tin cơ bản về kỹ năng giao tiếp - Kỹ năng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng đối với nhân viên công sở. Để thực hiện những yêu cầu cơ bản nhất cũng như để đạt kết quả tốt trong công việc, mọi nhà lãnh đạo, quản lý cho đến nhân viên cần trang bị một kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt để thúc đẩy hiệu quả công việc.

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://cloudoffice.com.vn

 

Trụ sở Hà Nội
Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Viêt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh TP.HCM
33A - Cửu Long - F.2 -Tân Bình - TP.HCM.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
93/75 Đồng Khởi - Tân Phong - TP.Biên Hoà - Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
Chi nhánh Đà Nẵng
36 Đào Duy Từ - Thanh Khê - TP.ĐÀ NẴNG.
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
Chi nhánh Bình Dương
B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 4767
2024 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn