Trong môi trường doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người quản lý, điều hành doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, khi các kênh giao tiếp ngày càng đa dạng, nhu cầu kết nối và tương tác giữa bộ phận lãnh đạo với nhân viên ngày càng cao thì vấn đề giao tiếp hiệu quả là “chìa khóa” để dẫn đến thành công.
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với lãnh đạo.
Giao tiếp là một kỹ năng, nhu cầu cơ bản của tất cả nhân viên trong môi trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với bộ phận quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, giao tiếp là một nhiệm vụ, một phần của công tác điều hành doanh nghiệp.
Giao tiếp chính là điều kiện cần để thực hiện tất cả các quá trình, quy trình trong doanh nghiệp: Từ khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, đánh giá thực hiện kế hoạch,... đều phải thực hiện thông qua giao tiếp.
Kỹ năng giao tiếp là điều kiện cần để quản lý doanh nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp của bộ phận lãnh đạo phần lớn sẽ bao gồm các thông điệp liên quan đến sự phát triển, giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp. Người làm vị trí lãnh đạo phải thể hiện khả năng giao tiếp tối ưu, khéo léo nhất để điều hành doanh nghiệp, đưa ra phương hướng và tổ chức thực hiện, điều hướng nhân viên nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra.
>> Có thể bạn quan tâm: Những lợi ích và khó khăn khi tuyển dụng qua mạng xã hội.
Kỹ năng giao tiếp của nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa giao tiếp của người Việt Nam. Có thể kể đến một số đặc trưng cơ bản như sau:
Ranh giới giữa nhân viên và bộ phận quản lý, lãnh đạo khá lớn dẫn đến người quản lý, lãnh đạo khó kết nối với nhân viên.
Cách giao tiếp của bộ phận lãnh đạo Việt Nam ảnh hưởng của văn hóa truyền thống người Việt nên coi trọng tính lịch sự, lễ phép, ngôn từ sử dụng nhiều kính ngữ, từ ngữ trang trọng.
Kỹ năng giao tiếp trong doanh nghiệp nói riêng và của người Việt nói chung đề cao tình cảm, lấy tình cảm làm chuẩn mực ứng xử, giao tiếp.
Ngôn từ trong giao tiếp đối với lãnh đạo khá phức tạp do đặc trưng cách xưng hô của tiếng Việt.
Việc giao tiếp của lãnh đạo doanh nghiệp Việt và nhân viên vẫn mang đậm đặc trưng phong cách gia đình.
Phần lớn các nhà quản trị đều thừa nhận gặp vấn đề trong giao tiếp với cấp dưới và cần phải nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp.
Trong công việc, người lãnh đạo giỏi là người nắm trong tay kỹ năng giao tiếp điêu luyện, khéo léo nhằm tạo dựng các mối quan hệ, tăng tương tác trong hoạt động quản trị doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Cụ thể, vai trò của kỹ năng giao tiếp được thể hiện như sau:
Người lãnh đạo giỏi là người không chỉ có khả năng kết nối cá nhân mà còn giúp giải quyết mâu thuẫn, loại bỏ sự rụt rè, tự ti, khuyến khích tinh thần đoàn kết và truyền năng lượng tích cực, truyền lửa cho nhân viên. Đây là tiền đề để tạo khối đoàn kết của đội, nhóm và tập thể doanh nghiệp.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Giao tiếp tốt góp phần xây dựng đội nhóm hùng hậu.
Vấn đề “tam sao thất bản” khi truyền đạt nội dung công việc từ lãnh đạo xuống cấp dưới không hề hiếm gặp ở các doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ khâu đầu tiên - từ người lãnh đạo phải truyền đạt chính xác, ngắn gọn, đúng trọng tâm để giảm thiểu tối đa các vấn đề sai lệch thông tin gây mất thời gian, công việc không hiệu quả.
Giao tiếp là cơ sở thực hiện công việc nên ngay từ người lãnh đạo phải thể hiện bề dày kinh nghiệm trong việc giao tiếp với cấp dưới nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện công việc, không mất thời gian hỏi lại, xác minh lại đồng thời tăng hiệu quả thực hiện.
Giao tiếp tốt là tiền đề thúc đẩy các quy trình, kết quả công việc nên người lãnh đạo có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp sẽ đóng góp to lớn vào kết quả kinh doanh. Đồng thời, với kỹ năng giao tiếp tốt, các mối quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp, với khách hàng và đối tác cũng sẽ tốt hơn, thúc đẩy công việc kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn.
Giao tiếp tốt thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Sự chia sẻ, kết nối của cấp trên đối với cấp dưới sẽ là nguồn động lực lớn để nhân viên nỗ lực hết mình. Tăng cường giao tiếp với nhân viên sẽ giúp tạo ra môi trường làm việc thoải mái, thân thiện, hỗ trợ tối đa, xây dựng môi trường tốt, văn hóa tốt.
Trên đây cloudoffice là một số vai trò quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với người làm vị trí lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Giao tiếp đối với nhân viên quan trọng, đối với người lãnh đạo càng quan trọng hơn. Để giúp doanh nghiệp phát triển, xây dựng đội ngũ tập thể hùng hậu, môi trường và văn hóa tốt đẹp, kỹ năng giao tiếp chính là “chìa khóa” mở cánh cửa thành công.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN