CloudOffce
HOTLINE: 1900 1286
|
Tin tức & sự kiện

Marketing 4P là gì, có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Marketing 4P đóng vai trò khung công cụ cơ bản được sử dụng để phân tích và quản lý các yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận thị trường bán hàng. Trong các chiến lược marketing, đây cũng là một trong những mô hình được sử dụng phổ biến nhất với hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy Marketing 4P là gì?

 

Marketing 4p là gì

Marketing 4P bao gồm 4 thành tố.

 

1. Marketing 4P là gì?

 

Mô hình Marketing 4P hay còn gọi là Marketing Mix 4P là một mô hình chiến lược thiết yếu bao gồm 4 thành tố chính: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place), xúc tiến ( Promotion).

 

Mỗi chữ P trong mô hình này đều đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Quy định về vốn trong công ty cổ phần.

 

1.1. Product (Sản phẩm)

 

Product (Sản phẩm) trong marketing trả lời cho việc doanh nghiệp bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ gì để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Marketer cần hiểu vòng đời của sản phẩm và người điều hành doanh nghiệp cần có chiến lược xử lý sản phẩm ở mọi giai đoạn.

 

Chiến lược sản phẩm bao gồm kế hoạch chi tiết về hướng đi và quyết định của doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

 

Chiến lược sản phẩm bao gồm các hoạt động về phân tích sản phẩm và dịch vụ, tìm đối tượng khách hàng mục tiêu, vị trí địa lý, giá trị mang lại cho người tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh.

 

5 Chiến lược sản phẩm gồm:

 

- Chiến lược tập hợp sản phẩm (Product Mix).

 

- Chiến lược nhãn hiệu.

 

- Chiến lược theo dòng sản phẩm (Product Line).

 

- Chiến lược cho từng sản phẩm (Product Item).

 

- Chiến lược vòng đời sản phẩm.

 

Khi thực hiện chiến lược sản phẩm, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi sau:

 

- Sản phẩm, dịch vụ này đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng?

 

- Khách hàng mục tiêu mong đợi điều gì ở sản phẩm/dịch vụ?

 

- Khách hàng sử dụng sản phẩm như thế nào?

 

- Bao bì sản phẩm có phù hợp không?

 

- Hình thức sản phẩm (kích thước, màu sắc, tên) của sản phẩm có phù hợp với đối tượng khách hàng không?

 

- Sản phẩm có ưu điểm và hạn chế gì khi so với sản phẩm của đối thủ?

 

1.2. Price (Giá cả)

 

Giá của sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng bán hàng, nghĩa là tác động đến lợi nhuận kinh doanh.

 

Trong đó, chi phí, nhu cầu, xu hướng giá cả của đối thủ, quy định pháp lý là những yếu tố quan trọng quyết định giá cả.

 

Các chiến lược giá cả phổ biến trong Marketing:

 

- Chiến lược giá xâm nhập thị trường.

 

- Chiến lược giá theo dòng sản phẩm.

 

- Chiến lược giá cạnh tranh.

 

- Chiến lược giá tâm lý.

 

- Chiến lược giá khuyến mại.

 

- Chiến lược giá theo phân khúc.

 

- Chiến lược giá theo khu vực địa lý.

 

Để xây dựng chiến lược giá hiệu quả, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi:

 

- Giá trị của sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp là bao nhiêu?

 

- Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra là bao nhiêu?

 

- Giá cả sản phẩm của đối thủ là bao nhiêu?

 

- Mục tiêu của doanh nghiệp khi định giá sản phẩm/dịch vụ là gì?

 

>> Tham khảo: Báo cáo tài chính không phát sinh doanh thu.

 

1.3. Place (Kênh phân phối)

 

Kênh phân phối sẽ trả lời câu hỏi khách hàng sẽ tìm thấy sản phẩm của doanh nghiệp ở đâu?

 

Một chiến lược marketing hiệu quả khi khách hàng dễ dàng tìm thấy, tiếp cận và mua sản phẩm của thương hiệu. Tỷ suất lợi nhuận phụ thuộc lớn vào tốc độ doanh nghiệp luân chuyển hàng hóa.

 

Trong đó, sản phẩm đến điểm bán hàng càng nhanh thì khả năng đến tay khách hàng cũng nhanh, cơ hội làm hài lòng khách hàng càng cao.

 

Do đó, Place trong marketing rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

 

5 loại chiến lược phân phối phổ biến:

 

- Chiến lược phân phối độc quyền.

 

- Chiến lược phân phối đại trà.

 

- Chiến lược phân phối chuyên sâu.

 

- Chiến lược phân phối chọn lọc.

 

- Nhượng quyền.

 

Để xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả, doanh nghiệp trả lời các câu hỏi sau:

 

- Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ở đâu?

 

- Mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được là gì khi lựa chọn kênh phân phối?

 

- Doanh nghiệp muốn trải nghiệm khách hàng như thế nào khi lựa chọn kênh phân phối?

 

- Thói quen mua sắm của khách hàng như thế nào?

 

- Đối tượng khách hàng mục tiêu muốn được cung cấp dịch vụ giao hàng như thế nào?

 

1.4. Promotion (Xúc tiến)

 

Promotion chính là hình thức quảng bá sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Chữ “P” thứ tư này có vai trò rất quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.

 

5 Công cụ đắc lực để xúc tiến được các doanh nghiệp áp dụng:

 

- Khuyến mại.

 

- Quảng cáo.

 

- Marketing trực tiếp.

 

- Bán hàng cá nhân.

 

- Quan hệ công chúng.

 

Để thiết lập chữ “P” thứ tư hiệu quả, doanh nghiệp có thể trả lời cho các câu hỏi dưới đây:

 

- Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải là gì?

 

- Đối tượng mục tiêu là ai?

 

- Thời điểm nào tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu?

 

- Các kênh truyền thông nào sẽ được sử dụng?

 

- Phương pháp quảng bá nào có sức thuyết phục nhất?

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử; Phần mềm hóa đơn điện tử.

 

2. Vai trò của Marketing 4P

 

Marketing 4p quan trọng thế nào?

Marketing 4P có vai trò rất quan trọng.

 

Vai trò quan trọng của Marketing 4P:

 

- Nâng cao giá trị thương hiệu: Marketing 4P cung cấp một quy trình toàn diện, tối ưu để quảng bá thương hiệu tới người dùng với các định hướng rõ ràng. Doanh nghiệp có thể tạo ra sự hiệu quả trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu và sản phẩm. Từ đó tăng cường sự uy tín và giá trị thương hiệu, trở nên bền vững và có khả năng mở rộng trong tương lai.

 

- Tạo ra sức mạnh tổng hợp: Chiến lược Marketing 4P về bản chất bao gồm cả sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, địa điểm. Nên khi kết hợp các thành phần này với nhau sẽ mang lại chiến lược quảng cáo phù hợp. Mỗi yếu tố trong Marketing 4P đều có tác động đến các yếu tố khác. Khi các yếu tố trong 4P Marketing được kết hợp hài hòa với nhau, chúng sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả Marketing tối ưu.

 

- Thúc đẩy tạo ra sản phẩm mới: Thực hiện Marketing 4P, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được mong muốn của người tiêu dùng, từ đó phát triển các sản phẩm mới đáp ứng những nhu cầu và xu hướng mới. Bằng cách chủ động điều chỉnh và phát triển theo hướng khách hàng là trung tâm, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm có khả năng cao để làm hài lòng đối tượng khách hàng rộng lớn, thậm chí vượt xa sự mong đợi của họ.

 

- Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận: Bằng cách tối ưu hóa các yếu tố của 4P trong Marketing, áp dụng một chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp có nhiều cơ hội nâng cao doanh số thông qua các chương trình khuyến mãi, điều chỉnh giá cả hợp lý và mở rộng kênh phân phối. Kết quả là doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể.

 

>> Tham khảo: Hướng dẫn gửi hóa đơn điện tử qua Email.

 

3. Ưu và nhược điểm của Marketing 4P

 

Chiến lược Marketing 4p

Ưu và nhược điểm của Marketing 4P.

 

Ưu điểm:

 

- Đơn giản và dễ hiểu: 4P marketing cung cấp một khung nhìn rõ ràng và đơn giản về các yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing. Doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và thực hiện các quyết định marketing.

 

- Tập trung vào khách hàng: 4P marketing đặt khách hàng là trung tâm của quyết định marketing. Từ đó, doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, mong đợi và hành vi của khách hàng để tạo ra giá trị và đáp ứng một cách tốt nhất.

 

- 4P marketing cung cấp nền tảng để xây dựng một kế hoạch tiếp thị hoàn chỉnh bắt đầu bằng việc tập trung điều chỉnh sản phẩm của doanh nghiệp theo mong muốn của khách hàng, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

 

- Đánh giá 4 biến P trong Marketing giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội cần khám phá và các rủi ro cần tránh.

 

>> Tham khảo: Phần mềm khai báo Hải quan điện tử ECUS5VNACCS.

 

Nhược điểm:

 

- Đòi hỏi bạn cần đầu tư nhiều thời gian, đặc biệt là phân tích từng thành phần trong 4P marketing: Khoảng thời gian này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quy mô của công ty và các yếu tố khác hiện có trên thị trường.

 

- Đòi hỏi đội ngũ quản lý phải là những người có kiến thức sâu sắc và có cái nhìn toàn diện về thị trường để đưa ra định hướng và xây dựng được mô hình 4P marketing phù hợp.

 

- Thiếu sự tương tác và liên kết: Mô hình 4P tách biệt các yếu tố marketing thành các phần riêng biệt, không đề cập đến sự tương tác và liên kết giữa chúng. Trong thực tế, các yếu tố này thường tồn tại một cách phức tạp và tương tác lẫn nhau.

 

4P marketing là mô hình được áp dụng phổ biến hiện nay với vai trò quan trọng và hiệu quả đáng kể để doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiện đại, mang lại hiệu quả tối ưu.

 

Để áp dụng 4P marketing phù hợp, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng từng thành tố trong mô hình để đưa ra chiến lược phù hợp với đặc thù từng doanh nghiệp.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://cloudoffice.com.vn/

 

Phần mềm hải quan điện tử Phần mềm khai thuế điện tử chuyên nghiệp Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử
Trụ sở Hà Nội
Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Viêt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh TP.HCM
33A - Cửu Long - F.2 -Tân Bình - TP.HCM.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
595 Đường Đồng Khởi, Khu phố 8, P.Tân Phong, TP.Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
Chi nhánh Đà Nẵng
36 Đào Duy Từ - Thanh Khê - TP.ĐÀ NẴNG.
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
Chi nhánh Bình Dương
B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 1286
2025 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn