CloudOffce
HOTLINE: 1900 1286
|
Tin tức & sự kiện

Marketing B2C là gì? Điểm danh các mô hình B2C nổi bật

Mô hình marketing B2C ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh hiện nay. Trước bối cảnh thị trường thay đổi liên tục do ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ số và sự thay đổi nhanh chóng trong cách tiêu dùng, việc hiểu về bản chất của tiếp thị B2C có thể là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp cạnh tranh thành công.

 

1. Marketing B2C là gì?

Marketing B2C

Mô hình marketing B2C được áp dụng phổ biến.

 

B2C là viết tắt của Business to Consumer - Từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Tiếp thị B2C bao gồm tất cả các kế hoạch, hành động mà doanh nghiệp dùng để thu hút và giữ chân người tiêu dùng cá nhân làm khách hàng. 

 

Khác với tiếp thị B2B (Business-to-Business Marketing) có đối tượng là các khách hàng khác, tiếp thị B2C nhắm đến người tiêu dùng cuối cùng.

 

Mô hình Marketing B2C được áp dụng phổ biến trong bán lẻ, nơi các cửa hàng tương tác trực tiếp với khách hàng cá nhân thông qua các kênh bán hàng khác nhau như cửa hàng offline, tạp hóa, siêu thị hoặc website, mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử.

 

Các ví dụ điển hình về mô hình B2C có thể kể đến như các sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến Shopee, Tiki, Lazada,..., các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Winmart, Circle K,.. nhà hàng, quán cafe, dịch vụ đặt vé trực tuyến,...

 

>> Tham khảo: Quy định về vốn trong công ty cổ phần.

 

2. Lợi ích của Marketing B2C

 

Lợi ích của mô hình B2C

Nhiều lợi ích đến từ mô hình B2C.

 

Mô hình marketing B2C được lựa chọn phổ biến bởi mang lại nhiều lợi ích:

 

- Phạm vi tiếp cận rộng: B2C giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội hoặc các hình thức quảng cáo.

 

- Hiểu khách hàng mục tiêu: B2C quan trọng nhất là phải nắm bắt được nhóm khách hàng mục tiêu. Bằng việc nghiên cứu hành vi, sở thích, thói quen của người tiêu dùng, doanh nghiệp dễ dàng tiếp thị hiệu quả hơn, hiểu khách hàng hơn.

 

- Tương tác hiệu quả: B2C cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng chặt chẽ qua các kênh truyền thông mạng xã hội, cá nhân hóa chiến dịch quảng cáo.

 

- Xây dựng nhận thức về thương hiệu. Tiếp thị B2C tạo ra hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Bằng nhiều hình thức như sử dụng các câu chuyện thú vị, hình ảnh dễ nhớ và thông điệp rõ ràng, doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

 

>> Tham khảo: Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả.

 

3. Các mô hình Marketing B2C phổ biến 

 

Thông thường, doanh nghiệp thường sử dụng các mô hình dưới đây để nhắm tới mục tiêu là người tiêu dùng:

 

3.1. Bán hàng trực tiếp

 

Đây là mô hình phổ biến nhất trong B2C và còn có tên là D2C (Direct to Consumer). Đây là hình thức doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng mà không thông qua các kênh trung gian như đại lý hoặc nhà bán lẻ.

 

Doanh nghiệp bán hàng trực tiếp sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm từ quá trình sản xuất, marketing, truyền thông đến bán hàng, chăm sóc sau bán hàng.

 

Ví dụ: The Coffee House từng rất thành công khi tạo ra app bán hàng riêng để bán cafe trực tiếp thông qua website và ứng dụng di động của riêng họ.

 

3.2. Trung gian trực tuyến

 

Mô hình trung gian

Mô hình trung gian trực tuyến trên các sàn TMĐT.

 

B2C trung gian trực tuyến là hình thức doanh nghiệp bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua một nền tảng trung gian trực tuyến.

 

Doanh nghiệp không bán trực tiếp qua cửa hàng offline mà thông qua các website ứng dụng của bên thứ 3, điển hình là các sàn thương mại điện tử.

 

Ví dụ: P&G tiếp cận và bán sản phẩm cho khách hàng thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử; Phần mềm hóa đơn điện tử.

 

3.3. B2C dựa trên quảng cáo

 

B2C dựa trên quảng cáo là hình thức doanh nghiệp sử dụng các nội dung quảng bá hấp dẫn, hoặc cung cấp các thông tin hữu ích nhằm mục đích thu hút khách hàng đến với trang của họ.

 

Lượng truy cập tăng, tiếp cận được nhiều người, doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội này để cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho bên thứ 3 thông qua các hình thức khác như đặt banner, viết bài PR,...

 

3.4. B2C dựa trên cộng đồng

 

Xây dựng cộng đồng, phát triển cộng đồng đã và đang trở thành xu thế hàng đầu đối với các đơn vị kinh doanh hiện nay.

 

Việc sở hữu cộng đồng lớn mạnh không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mà còn giúp họ tư vấn và chăm sóc khách hàng thuận tiện hơn.

 

3.5. B2C dựa trên phí

 

Mô hình B2C dựa trên phí là sử dụng các trang web hoặc ứng dụng trực tiếp đến người tiêu dùng, sẽ phải trả phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung của họ.

 

Trang web cũng có thể cung cấp các nội dung miễn phí nhưng sẽ có giới hạn trong khi tiếp tục sử dụng dịch vụ thì phải tính phí cho hầu hết nội dung đó.

 

>> Tham khảo: Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp.

 

3.6. Mô hình cung cấp nội dung

 

Mô hình cung cấp nội dung - Content Service Provider (CSP) là mô hình kinh doanh B2C tổng hợp bằng tạo danh mục sản phẩm với thông tin chi tiết, hình ảnh, video và nội dung đa phương tiện. Mô hình này tập hợp các nền tảng, công cụ nhằm để tạo, quản lý, và phân phối nội dung trên nhiều kênh bán hàng khác nhau.

 

Trên đây là các thông tin về Marketing B2C. Đây là mô hình tiếp thị phổ biến với hiệu quả cao, khả năng cạnh tranh và tiếp cận khách hàng tối ưu. Doanh nghiệp tham khảo các đặc điểm và các mô hình chính của Marketing B2C để áp dụng nhằm mang lại hiệu quả tối đa.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://cloudoffice.com.vn/

 

Phần mềm hải quan điện tử Phần mềm khai thuế điện tử chuyên nghiệp Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử
Trụ sở Hà Nội
Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Viêt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh TP.HCM
33A - Cửu Long - F.2 -Tân Bình - TP.HCM.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
595 Đường Đồng Khởi, Khu phố 8, P.Tân Phong, TP.Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
Chi nhánh Đà Nẵng
36 Đào Duy Từ - Thanh Khê - TP.ĐÀ NẴNG.
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
Chi nhánh Bình Dương
B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 1286
2025 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn