Sự tác động mạnh mẽ của công nghệ số đã tạo “cú huých” thay đổi phương thức làm việc của phần lớn các doanh nghiệp, trong đó có hoạt động tuyển dụng nhân sự. Với sự hỗ trợ đắc lực từ Internet, doanh nghiệp dần mở rộng phạm vi tuyển dụng sang một số kênh có mức độ tương tác cao như mạng xã hội. Lợi ích mang lại và thách thức đặt ra khi tuyển dụng trên mạng xã hội là gì?
Lợi ích và khó khăn khi tuyển dụng trên mạng xã hội.
Tuyển dụng trên mạng xã hội chính là triển khai các hình thức tuyển dụng trên các kênh như Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, Linkedin, Instagram, Pinterest,... cùng một số nhóm (group) tuyển dụng khác. Đặc điểm của hình thức tuyển dụng mạng xã hội:
Hiện nay, kênh tuyển dụng mạng xã hội là một trong hình thức tuyển dụng có nhiều khả năng tìm thấy ứng viên phù hợp với thời gian nhanh chóng. Chỉ cần đăng các trạng thái (status), doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận lượng lớn ứng viên.
Một số kênh tuyển dụng qua mạng xã hội.
Mạng xã hội phát triển là một kênh thông tin mới và cũng là kênh tuyển dụng tiềm năng cho doanh nghiệp. Lợi ích khi tuyển dụng qua mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là kênh luôn tạo ra lượng truy cập lớn. Điển hình tại Việt Nam, Facebook là mạng xã hội được ưa chuộng, có số lượng người dùng lớn và đa dạng. Đối tượng sử dụng Facebook trải rộng nhiều độ tuổi, ngành nghề, tầng lớp,...
Hệ thống cơ sở dữ liệu trên các trang mạng xã hội được cập nhật thường xuyên, liên tục và tự động nên việc tiếp cận thông tin sẽ nhanh chóng, dễ dàng. Điều này cho phép nhà tuyển dụng tiếp cận ứng viên với số lượng lớn, thúc đẩy quá trình tuyển dụng nhanh chóng, hiệu quả hơn.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Một số trang tuyển dụng cho phép doanh nghiệp đăng tin miễn phí, điển hình là facebook. Một số ít trường hợp doanh nghiệp phải trả phí nhưng với mức phí thấp. Vì vậy, kênh tuyển dụng mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí.
Các hội, nhóm (group) trên facebook là chức năng vô cùng tiện ích đối với nhà tuyển dụng. Các hội nhóm này đa phần được phân chia theo ngành nghề, lĩnh vực nên doanh nghiệp sẽ dễ dàng lựa chọn được nhóm ứng viên mục tiêu để tuyển dụng bằng cách đăng bài tuyển dụng vào group.
Dễ dàng tiếp cận ứng viên mục tiêu trên mạng xã hội.
Ngoài mục đích tuyển dụng, mạng xã hội còn là kênh quảng bá thương hiệu được đánh giá cao cho doanh nghiệp. Mặt khác, thông qua việc tuyển dụng, doanh nghiệp có cơ hội truyền tải nhiều thông điệp, thông tin về doanh nghiệp đến nhiều đối tượng, nâng cao mức độ phủ sóng thương hiệu cho doanh nghiệp.
>> Tham khảo: Kỹ năng phỏng vấn ứng viên.
Ngoài những mặt ưu điểm, lợi ích, việc tuyển dụng trên mạng xã hội cũng thách thức doanh nghiệp nhiều mặt.
Vì trên mạng xã hội, các bình luận thường hiển thị công khai nên doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng xấu bởi các bình luận tiêu cực, sai sự thật. Mặc dù nhà quản lý tuyển dụng trên mạng xã hội có thể xóa các bình luận này nhưng nếu ứng viên đọc được, doanh nghiệp ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng, uy tín.
Vì số lượng người sử dụng mạng xã hội rất lớn nên dẫn đến có quá nhiều tin tuyển dụng được đăng trong cùng một khoảng thời gian, các tin tuyển dụng này dễ bị trôi, ảnh hưởng đến việc thu hút ứng viên. Để khắc phục vấn đề này, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi, cập nhật bài tuyển dụng mới.
Tin tuyển dụng trên mạng xã hội dễ bị trôi.
Số lượng ứng viên trên mạng xã hội lớn dẫn đến số lượng nhà tuyển dụng nhiều, nhu cầu tìm ứng viên cao. Vì vậy, mức độ cạnh tranh khi tuyển dụng ứng viên trên mạng xã hội cũng cao hơn, đòi hỏi doanh nghiệp cần có kế hoạch tuyển dụng hấp dẫn, hiệu quả và thu hút ứng viên tốt hơn.
Trên đây là lợi ích mang lại và những khó khăn, thách thức đặt ra khi tuyển dụng trên mạng xã hội. Thời đại công nghệ số bùng nổ đi đôi với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội, việc tuyển dụng trên mạng xã hội không chỉ là xu thế chung mà còn mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, mang lại nguồn ứng viên tiềm năng.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN