CloudOffce
HOTLINE: 1900 1286
|
Tin tức & sự kiện

Tuyển dụng qua Social Media - Xu hướng tuyển dụng nhân tài thời công nghệ 4.0

Tuyển dụng qua Social Media là xu hướng tuyển dụng phổ biến trong những năm gần đây. Với sự phát triển của công nghệ, việc tiếp cận và tăng tương tác với ứng viên qua các mạng xã hội được coi là hình thức hiệu quả nhằm thu hút nhân tài. Tại sao nên tuyển dụng qua mạng xã hội? Doanh nghiệp có thể tham khảo các thông tin dưới đây.

Tuyển dụng trên hệ thống mạng xã hội

Social Media - Xu hướng tuyển dụng nhân tài thời công nghệ 4.0.

1. Tuyển dụng qua Social Media là gì?

Tuyển dụng qua Social Media hay Social Recruiting là hình thức tuyển dụng qua mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin,... và một số blog, diễn đàn,... trên website để thu hút, tìm kiếm nhân tài. Trong bối cảnh Social tiếp tục thống trị Internet như các kênh truyền thông hàng đầu, đầy là hình thức kết nối với ứng viên được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn.

Mạng xã hội

Mạng xã hội - Kênh kết nối với ứng viên hiệu quả.

Không chỉ đơn thuần là việc đăng quảng cáo các vị trí tuyển dụng lên mạng xã hội, social media còn là kênh để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ, lấp đầy các vị trí tuyển dụng trong tương lai. Đây là hình thức truyền thông hoạt động tuyển dụng tiềm năng cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo: Tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng bên ngoài.

2. Lợi ích của tuyển dụng qua mạng xã hội

Không quá ngạc nhiên khi có tới 90% các nhà tuyển dụng tìm Social Media để tìm kiếm, tiếp cận ứng viên. Theo các nguồn số liệu thống kê, có tới 3,03 tỷ người dùng social media. Trong đó, theo Glassdoor, 79% người lao động có khả năng sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm việc.

Vì vậy, mạng xã hội được coi là nguồn dữ liệu khổng lồ đối với nhà tuyển dụng. Theo số liệu thống kê, Linkedin là mạng xã hội phổ biến nhất để kết nối với ứng viên:

  • 500 triệu thành viên trên 200 quốc gia.
  • Có tới 10 triệu việc làm được đăng tuyển trên Linkedin.
  • Khoảng 122 triệu người đã nhận được một cuộc phỏng vấn từ việc đăng tải hồ sơ năng lực của họ trên mạng xã hội này.

Linkedin

Linkedin là mạng xã hội phổ biến để kết nối với ứng viên.

Ngoài ra, Facebook, Twitter và Pinterest cũng là các mạng xã hội tuyển dụng được nhiều nhà tuyển dụng ưa chuộng bởi khả năng tiếp cận cao.

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

3. Các xu hướng tuyển dụng qua Social Media

Social Media mang lại lợi ích đặc biệt cho công tác tuyển dụng, nhất là sự linh hoạt. Social Media có tính xu hướng cao nên khả năng tiếp cận ứng viên hiệu quả hơn so với một số kênh tuyển dụng khác. Một số xu hướng tuyển dụng qua Social Media doanh nghiệp có thể tham khảo như sau:

  • Video tuyển dụng: Một video tuyển dụng khoảng vài phút là hình thức lý tưởng để thu hút ứng viên thay vì các post tuyển dụng dài dòng. Ý tưởng video với hình ảnh bắt mắt, nội dung cô đọng sẽ mang lại sự gần gũi, thân thiện, cuốn hút.
  • Infographic/Poster tuyển dụng: Trình bày các nội dung tuyển dụng một cách sáng tạo, hấp dẫn sẽ là cách mới mẻ để ứng viên chú ý đến vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Thay nội dung các post tuyển dụng theo hình thức “Storytelling”: Hình thức lên nội dung tuyển dụng theo các câu chuyện sẽ tạo cảm giác chân thực, gần gũi, dễ chạm đến cảm xúc của ứng viên.

4. Các bước xây dựng chiến lược tuyển dụng qua Social Media

Với sự xuất hiện của các nhà tuyển dụng ngày càng nhiều trên thị trường hiện nay, việc xây dựng chiến lược tuyển dụng là điều quan trọng để mang lại hiệu quả tuyển dụng.

Bước 1: Chọn nền tảng tuyển dụng trên Social Media

Tùy thuộc vào vị trí tuyển dụng mà nhà tuyển dụng cần lựa chọn nền tảng kênh tuyển dụng trên Social Media. Ví dụ nếu bạn đang cần tuyển vị trí IT, bạn cần thống kê các ứng viên trên thị trường lao động đang ưa chuộng sử dụng mạng xã hội nào để lựa chọn đó là kênh chủ đạo trong chiến dịch tuyển dụng.

Bước 2: Cụ thể hóa nhu cầu tuyển dụng

Bạn cần xác định kiểu ứng viên, xây dựng chân dung ứng viên cần tuyển dụng qua một số câu hỏi sau:

  • Bạn cần một ứng viên mới ra trường hay đã có kinh nghiệm?
  • Trình độ ứng viên yêu cầu là gì?
  • Các yêu cầu đặc biệt về ứng viên: Giới tính, lý lịch, tình trạng gia đình, ngoại hình,...

Bước 3: Thiết lập nội dung

Sau khi đã xây dựng chân dung ứng viên, công việc tiếp theo là lên nội dung sao cho phù hợp, thu hút với ứng viên mà nhà tuyển dụng hướng tới. Nội dung tuyển dụng cần đánh vào tâm lý ứng viên, những điều mà họ quan tâm.

Ví dụ:

  • Các vị trí liên quan đến kỹ thuật: Nội dung đòi hỏi sự rõ ràng, rành mạch, đơn giản nhưng đầy đủ thông tin.
  • Một số vị trí thiên về sáng tạo, nghệ thuật như thiết kế, biên kịch,... đòi hỏi nội dung cần có sự sáng tạo, hấp dẫn,...
  • Các vị trí chưa có kinh nghiệm cần có những nội dung về cơ hội học hỏi và phát triển,...
  • Các vị trí cấp quản lý cần thể hiện được nội dung bao quát tổng thể, môi trường làm việc,....

>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 website tuyển dụng uy tín hàng đầu hiện nay.

Bước 4: Đăng tải nội dung trên các trang Social Media

Sau khi hoàn thành nội dung, nhà tuyển dụng đăng tải nội dung trên các kênh mạng xã hội đã được chỉ định ở bước 1. Khi đăng nội dung, người tuyển dụng cần lưu ý kết nối và tương tác, tích cực trả lời các bình luận, tin nhắn để giải đáp các vấn đề thắc mắc của ứng viên.

Đăng tải nội dung tuyển dụng trên social media

Đăng tải nội dung trên các kênh Social Media.

Bước 5: Lọc hồ sơ và lựa chọn ứng viên để phỏng vấn

Sau khi nhận được các hồ sơ gửi về, nhà tuyển dụng tiến hành sàng lọc hồ sơ để thực hiện cho các khâu tiếp theo.

Trên đây là một số thông tin quan trọng doanh nghiệp cần biết về tuyển dụng qua Social Media. Mạng xã hội là kênh kết nối dễ dàng mà mang tính xu hướng hiện nay. Vì vậy, để tuyển dụng nhân tài, doanh nghiệp nên tận dụng các kênh Social Media để chiêu mộ những ứng viên tiềm năng cho quá trình tuyển dụng nhân sự.

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://cloudoffice.com.vn/

 

Phần mềm hải quan điện tử Phần mềm khai thuế điện tử chuyên nghiệp Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử
Trụ sở Hà Nội
Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Viêt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh TP.HCM
33A - Cửu Long - F.2 -Tân Bình - TP.HCM.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
595 Đường Đồng Khởi, Khu phố 8, P.Tân Phong, TP.Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
Chi nhánh Đà Nẵng
36 Đào Duy Từ - Thanh Khê - TP.ĐÀ NẴNG.
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
Chi nhánh Bình Dương
B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 1286
2024 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn