Để lựa chọn nhân tài, quá trình tuyển dụng, đặc biệt là các kỹ năng phỏng vấn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Phỏng vấn là cả một nghệ thuật đối với nhà tuyển dụng để lọc ra những ứng viên tiềm năng trong số hàng loại các ứng viên tham gia ứng tuyển. Làm thế nào để cuộc phỏng vấn đạt hiệu quả cao nhất? Nhà tuyển dụng cần trang bị những kỹ năng nào khi phỏng vấn?
Những kỹ năng phỏng vấn ứng viên quan trọng với nhà tuyển dụng.
Với vị trí quyết định tính hiệu quả của quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần trang bị nhiều kỹ năng, đặc biệt là khi phỏng vấn ứng viên:
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất để nhà tuyển dụng giao tiếp và làm việc với ứng viên. Người làm nhân sự luôn cần tỏ ra khéo léo, nhạy bén để nắm bắt, đánh giá ứng viên.
Giao tiếp tốt cũng là cách để nhà tuyển dụng tạo ấn tượng tốt đối với ứng viên. Sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng sẽ giúp tạo niềm tin đối với ứng viên, tăng khả năng ứng tuyển của ứng viên.
>> Tham khảo: Nhà tuyển dụng cần chuẩn bị những gì trước buổi phỏng vấn.
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết phục cũng nằm trong số những yêu cầu cần thiết đối với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn. Ngay từ những bước đầu tiên khi tiến hành tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần biết cách thuyết phục ứng viên nộp hồ sơ, thuyết phục ứng viên tham gia phỏng vấn.
Trong khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể sẽ cần thuyết phục ứng viên đồng ý yêu cầu tuyển dụng, đồng ý với chế độ đưa ra.
Kỹ năng thương lượng và thuyết phục rất quan trọng khi phỏng vấn ứng viên.
Đây là kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần sử dụng rất nhiều trong quá trình phỏng vấn, đặc biệt là khi thương lượng mức lương, chế độ của công ty. Nếu có khả năng thương lượng tốt, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng ứng viên tiềm năng với mức lương phù hợp.
Bên cạnh giao tiếp, theo một số phân tích, người phỏng vấn cần dành 80% thời gian để lắng nghe ứng viên. Vì vậy, bạn cần lắng nghe để nắm bắt được những thông tin quan trọng phục vụ cho đánh giá ứng viên.
>> Tham khảo: Những hình thức phỏng vấn phổ biến.
Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ tiếp nhận rất nhiều thông tin liên quan đến kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên cùng nhiều dữ liệu do ứng viên cung cấp. Nhà tuyển dụng cần biết cách tổng hợp và phân tích các dữ liệu này khách quan, chính xác và có hệ thống để có thể thực hiện đánh giá ứng viên.
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với buổi phỏng vấn nói riêng và toàn bộ quy trình tuyển dụng nói chung. Sau khi nhận được các thông tin, câu trả lời phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần có kỹ năng đánh giá để quyết định lựa chọn ứng viên hay không.
Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết được tiềm năng của họ. Khả năng nắm bắt tâm lý càng tốt, nhà tuyển dụng sẽ càng dễ dàng khi tiếp cận ứng viên.
Thời đại công nghệ thông tin, các biểu mẫu phỏng vấn truyền thống bắt đầu kém hiệu quả bởi ứng viên dễ dàng tìm được câu trả lời trước khi phỏng vấn. Do đó, nhà tuyển dụng cần nhìn lại bảng câu hỏi phỏng vấn để đánh giá ứng viên hiệu quả hơn.
Một sai lầm dễ mắc phải của nhiều nhà tuyển dụng là sử dụng quá nhiều câu hỏi cũ. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần loại bớt những câu hỏi đã được sử dụng quá nhiều lần như “Điểm mạnh/điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”, “Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?”.
Thay vì sử dụng những câu hỏi lý thuyết, áp dụng những “bài tập” thực tiễn liên quan trực tiếp đến công việc là cách tốt nhất để phân loại ứng viên.
Bạn có thể sử dụng một số câu hỏi như sau:
Học hỏi và thích nghi với môi trường mới là điều rất quan trọng đối với mọi ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên cụ thể như sau:
Khả năng học hỏi và thích nghi cần thiết để ứng viên hòa nhập với môi trường mới.
Với môi trường phát triển và biến đổi nhanh như hiện nay, lựa chọn được ứng viên có có khả năng phán đoán những thay đổi trong tương lai rất quan trọng. Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu ứng viên:
Ứng viên có thể dày dặn kinh nghiệm nhưng điều quan trọng là kinh nghiệm đó có phục vụ cho công việc hiện tại được hay không? Nhà tuyển dụng cần sáng suốt khi đánh giá và chọn lọc các kinh nghiệm của ứng viên.
Theo nghiên cứu của giáo sư như John Hunter, Frank Schmidt, những câu hỏi về kinh nghiệm trong quá khứ chỉ dự đoán khả năng thành công của ứng viên ở mức 12%, tương đương với xác suất lật đồng xu.
Bởi cách ứng viên xử lý vấn đề, giải quyết công việc của ứng viên trong quá khứ có thể sẽ không còn phù hợp ở môi trường hiện tại. Những câu hỏi này có thể dễ khiến ứng viên mô tả thiên về quá trình hơn là giải pháp tổng thể.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp luôn biết cách xây dựng cấu trúc buổi phỏng vấn khoa học nhằm dẫn dắt ứng viên đi đúng hướng nhằm khai thác triệt để các thông tin. Một số trường hợp đặc biệt, cấu trúc buổi phỏng vấn có thể thay đổi linh động hơn nhưng nhìn chung bao gồm các bước sau:
Bước 1: Giới thiệu buổi phỏng vấn và trình tự làm việc của buổi phỏng vấn.
Bước 2: Giới thiệu về công ty và công việc.
Bước 3: Đặt các câu hỏi làm rõ thông tin về ứng viên.
Bước 4: Đặt câu hỏi đánh giá kinh nghiệm, năng lực của ứng viên.
Bước 5: Ứng viên đặt câu hỏi.
Bước 6: Kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng tóm tắt lại các thông tin và thông báo về các bước kế tiếp.
Hồ sơ ứng viên là một trong những nguồn cung cấp thông tin ứng viên quan trọng đầu tiên mà nhà tuyển dụng cần nghiên cứu. Không chỉ giúp nhà tuyển dụng đánh giá ban đầu, các thông tin này là cơ sở để đưa ra các câu hỏi phỏng vấn phù hợp. Nếu không đọc CV và phân tích trước các thông tin quan trọng, người phỏng vấn dễ bị rơi vào thế bị động.
Việc hẹn quá nhiều ứng viên phỏng vấn cùng một buổi dễ xảy ra trường hợp có ứng viên phải chờ lâu, nhiều ứng viên sẽ đánh giá nhà tuyển dụng kém chuyên nghiệp. Phỏng vấn quá nhiều người cũng dễ khiến nhà tuyển dụng mệt mỏi, dẫn đến kém hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy lên lịch phỏng vấn thật hợp lý để không ảnh hưởng đến thời gian của mình và ứng viên.
>> Tham khảo: Hướng dẫn xây dựng biểu mẫu đánh giá ứng viên.
Phỏng vấn mục đích chính là nhằm khai thác thông tin ứng viên, trao đổi các thông tin cần thiết. Vì vậy, nếu người phỏng vấn chiếm quá nhiều thời gian sẽ khó khăn trong việc nắm bắt, đánh giá ứng viên.
Chuyên môn là yếu tố quan trọng để đánh giá ứng viên nhưng không phải là tiêu chí duy nhất. Đặc biệt là chuyên môn ở công ty cũ chưa chắc sẽ phù hợp với môi trường mới. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần xét trên nhiều khía cạnh mang tính toàn diện và tổng thể, đặc biệt nên khai thác các thông tin về kỹ năng, tính cách của ứng viên để đánh giá ứng viên.
Bằng cấp là tiêu chí quan trọng trong tuyển dụng trước đây. Tuy nhiên, hiện nay, bằng cấp chỉ đóng vai trò một phần trong quyết định tuyển dụng. Bằng cấp tốt chưa chắc năng lực đã cao và ngược lại. Nhà tuyển dụng quá chú trọng vấn đề bằng cấp sẽ dễ tuyển về những “tiến sĩ giấy” giỏi về lý thuyết nhưng kém về khả năng thực tiễn.
Bằng cấp không còn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi đánh giá ứng viên.
Tuyển dụng mục đích là chọn người tài, phù hợp với công việc, doanh nghiệp nên việc đánh giá theo cảm tính cá nhân là một sai lầm vô cùng lớn. Vì vậy, trong khi phỏng vấn và đánh giá ứng viên, nhà tuyển dụng cần đặt mình ở vị trí trung lập, không bị cuốn theo ứng viên hay quá lệ thuộc vào cảm xúc cá nhân.
Các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách, lương thưởng,... khi thỏa thuận với ứng viên cần phải rõ ràng. Đây là phần nhạy cảm đối với cả nhà tuyển dụng và ứng viên nên cần được thể hiện bằng giấy tờ, hợp đồng để đảm bảo khớp thông tin.
Trên đây là một số kỹ năng phỏng vấn ứng viên được tổng hợp đầy đủ và chi tiết. Phỏng vấn là khâu quan trọng, đóng vai trò “chủ chốt” để sàng lọc được những nhân tài cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần lên kế hoạch và xây dựng chiến lược tuyển dụng, phỏng vấn khoa học, chuyên nghiệp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN