Nguyên tắc để thuyết trình thành công là gì? Thuyết trình hiện nay không còn là việc riêng của cá nhân hay nhà diễn giả mà đã trở thành một phần tất yếu trong công việc của rất nhiều người. Từ nhà lãnh đạo, cấp quản lý cho đến nhân viên đều có nhiều trường hợp cần phải thuyết trình trước đám đông. Để có một bài thuyết trình thành công, bạn cần nắm vững 6 nguyên tắc dưới đây.
Nguyên tắc để thuyết trình thành công quan trọng trong doanh nghiệp.
Khởi đầu rất quan trọng để tạo cảm hứng và cuốn hút người nghe. Nếu bạn bắt đầu bằng những điều khó hiểu, người nghe sẽ cảm thấy rất khó để “bắt nhịp” vào bài thuyết trình của bạn.
Một nguyên tắc khá phổ biến mà bạn nên tham khảo: “Mọi người thường không quan tâm đến vấn đề của bạn hay công việc của bạn cho đến khi họ biết bạn quan tâm thực sự đến những vấn đề của họ”. Điều này có nghĩa là bạn nên bắt đầu bằng những gì mà người nghe quan tâm.
Điều này cũng giúp bạn tạo sợi dây kết nối giữa bạn và người nghe. Khán giả sẽ bắt đầu tò mò về những gì bạn chuẩn bị trình bày và khiến bài thuyết trình của bạn gần gũi, thu hút hơn.
>> Tham khảo: Thuyết trình là gì?
Bạn nên đến sớm hơn một chút vào trước mỗi buổi thuyết trình để có sự chuẩn bị chu đáo và có thể quan sát, bao quát lượng khán giả sẽ lắng nghe bài thuyết trình của bạn. Tùy theo khán giả là những ai, đã từng nghe bạn thuyết trình hay lần đầu tham gia mà bạn sẽ đưa ra cách thức mở đầu phù hợp để họ “bắt nhịp” dễ dàng hơn với nội dung mà bạn thuyết trình.
Quan sát người nghe thuộc đối tượng nào để có cách thức truyền đạt phù hợp.
Ví dụ, nếu khán giả đa phần là những người bạn không quen thì bạn nên bắt đầu nhẹ nhàng, chỉn chu một chút sau đó có thể đẩy tiết tấu lên cao ở phần giữa. Nguyên tắc này sẽ giúp người nghe cảm thấy thoải mái mà vẫn hứng thú với bài thuyết trình của bạn.
Nếu bạn để ý, bất kỳ chương trình hay buổi diễn thuyết nào, người dẫn chương trình hoặc nhà diễn giả đều thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối cho khán giả. Kết quả buổi thuyết trình có tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào người nghe vì vậy nếu không có sự tôn trọng, bạn sẽ khó có kết quả hoàn hảo.
Bạn cần lưu ý khi thuyết trình, trước hết là cần tôn trọng thời gian của người nghe, tuyệt đối không đến muộn. Bạn cũng nên tôn trọng ý kiến, quan điểm của người nghe, không nên phủ nhận hoặc cho rằng họ sai, thay vào đó bạn nên đưa ra phương án cụ thể cho họ.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Làm cho người nghe cười trong các buổi thuyết trình không hề dễ. Nhưng đây là điều cần thiết để tạo sự cuốn hút và thay đổi bầu không khí trong các buổi thuyết trình, đặc biệt là với những lĩnh vực khô khan.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý và cân nhắc với các yếu tố hài hước này, chỉ đưa vào những trường hợp cần thiết và phù hợp. Nếu sử dụng không đúng cách thì rất dễ khiến người nghe có cảm giác thiếu nghiêm túc.
Thêm một số yếu tố hài hước để thay đổi bầu không khí cho buổi thuyết trình.
Mặt khác, bạn cũng nên tránh mang khán giả ra để trêu chọc hoặc đùa cợt, người nghe sẽ có cảm giác thiếu tôn trọng, Bạn có thể trực tiếp lấy từ những câu chuyện của mình và làm cho nội dung trở nên thú vị. Đây cũng là cách hay để khiến bạn và người nghe cởi mở hơn, nội dung bạn đưa ra cũng sẽ thú vị hơn.
Chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm của bản thân trong những trường hợp cần thiết sẽ tạo nhiều hiệu ứng tích cực và khiến người nghe đồng cảm với bạn. Bạn đã vượt qua những khó khăn như thế nào để có được thành công? Những chia sẻ mang tính chân thực từ những kinh nghiệm của bản thân sẽ giúp bài thuyết trình của bạn thuyết phục hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý khi nào nên chia sẻ, khi nào không nên sử dụng điều này. Bạn không nên lạm dụng quá nhiều vì có thể khiến nội dung bài thuyết trình mang tính cảm nhận cá nhân, thiếu khách quan.
Ngọn lửa nhiệt huyết sẽ là điều rất cần thiết để tạo sự hứng khởi xuyên suốt buổi thuyết trình. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, ngọn lửa càng cháy mạnh thì càng dễ tắt. Để có đủ năng lượng truyền cảm hứng cho người nghe từ đầu đến cuối, bạn cần kiểm soát ngọn lửa nhiệt huyết của mình, giữ ở mức ổn định.
Duy trì ngọn lửa nhiệt huyết để truyền cảm hứng xuyên suốt buổi thuyết trình.
Trên đây là 6 nguyên tắc để thuyết trình thành công mà bạn có thể tham khảo. Không ai sinh ra đã sẵn có những tài năng thiên bẩm, hầu hết mọi người đều phải qua rèn luyện, phấn đấu và nỗ lực để có sự thành công trong thuyết trình. Áp dụng các nguyên tắc này sẽ phần nào giúp bạn có bước khởi đầu hoàn hảo giúp bạn chinh phục đám đông bằng sức mạnh của ngôn từ và sự tự tin của mình.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN