Đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH là thủ tục bắt buộc khi doanh nghiệp, cá nhân muốn thực hiện kê khai hồ sơ bảo hiểm online hoặc thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội. Dưới đây là chi tiết cách đăng ký chữ ký số với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH.
Hiện nay giao dịch điện tử phát triển nhanh chóng và dần thay thế cho phương thức giao dịch giấy truyền thống với nhiều ưu điểm như thực hiện giao dịch nhanh không bị giới hạn về thời gian địa điểm, tiết kiệm chi phí, dễ dàng quản lý lưu trữ.
Theo quy định của Pháp luật về giao dịch điện tử hiện hành thì trong trường hợp pháp luật quy định văn bản phải được cơ quan, tổ chức xác nhận thì yêu cầu đó được xem là đáp ứng đối với một thông điệp dữ liệu nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn hoặc chữ ký số của cơ quan, tổ chức đó. Theo đó, đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện được các giao dịch điện tử nhằm xác minh chính xác người ký.
Đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH là một trong những nghiệp vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp hiện nay khi muốn thực hiện khai báo hồ sơ BHXH điện tử, nộp tiền BHXH điện tử…
Doanh nghiệp, cá nhân đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH cần chuẩn bị:
Chữ ký số đảm bảo an toàn (quy định tại Điều 9, Nghị định 130/2018/NĐ-CP) dưới dạng USB Token do đơn vị cung cấp chữ ký số cấp;
Máy vi tính có kết nối mạng;
Lưu ý: Doanh nghiệp đảm bảo đã thực hiện hồ sơ đăng ký thuế, chữ ký số đăng ký với cơ quan BHXH đồng thời là chữ ký số khai hồ sơ thuế.
Doanh nghiệp, cá nhân đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH lần lượt theo các bước như sau:
Bước 1: Truy cập hệ thống dịch vụ công của cơ quan BHXH và đăng nhập mục BHXH
Người dùng truy cập theo đường link sau:
=> https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
Tiếp theo người dùng thực hiện đăng nhập với bằng tài khoản của doanh nghiệp (nếu đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp) hoặc đăng nhập bằng tài khoản cá nhân (nếu đăng ký chữ ký số cho cá nhân).
Sau đó nhấn chọn mục “Tài liệu & ứng dụng”.
Đăng nhập vào cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH.
Bước 2: Thêm tiện ích
Khi giao diện mới mở ra lần lượt thực hiện:
=> Chọn mục “Tải ứng dụng”
=> Chọn tiếp “Cài đặt Extension ký số”
=> Nhấn chọn “Thêm vào Chrome” để đi tiếp.
Thêm tiện ích vào Chrome để sử dụng phần mềm.
Tiếp theo nhấn chọn “Thêm tiện ích/ Add extension”. Kiểm tra lại để chắc chắn rằng Extension đã được bật trong trình duyệt Google Chrome.
Sau đó người dùng nhấn chuột phải vào biểu tượng (như trong hình dưới đây) tiếp theo => nhấn chọn “Manage Extension” lúc này đã hiển thị ở trạng thái bật như trong hình.
Lưu ý:
Cần đảm bảo Extension đã được bật trong trình duyệt Google Chrome như hình.
Trường hợp chưa được bật người dùng cần click vào vị trí nút bật để bật lên.
Bước 3: Cài đặt ứng dụng nền để ký số đăng ký và kê khai cho chữ ký số BHXH
Để máy tính có thể kết nối với USB token và ký số thuận lợi người dùng cần cài ứng dụng nền để đăng ký và kê khai chữ ký số.
Các bước cài đặt ứng dụng nền:
=> Quay lại giao diện “Tài liệu & ứng dụng” ban đầu
=> Tại mục Đăng ký & Kê khai nhấn chọn “Tải ứng dụng”
=> Chọn tiếp “Tải ứng dụng nền cho ký số” để hoàn tất.
Cài đặt ứng dụng nền.
Bước 4: Tiến hành cài đặt ứng dụng
Sau khi tải ứng dụng về, cửa sổ cài đặt sẽ hiển thị giao diện “Welcome to Vietnam Social Security Declaration Setup Wizard.
Người dùng lần lượt nhấn chọn “Next” => chọn tiếp “Next” => cuối cùng nhấn chọn “Install” để hoàn tất.
Bước 5: Doanh nghiệp đăng nhập vào tài khoản Bảo hiểm xã hội
Để chắc chắn việc đăng ký thành công, người dùng hãy đăng nhập vào tài khoản Bảo hiểm xã hội của đơn vị/doanh nghiệp của mình và thực hiện cập nhật thông tin chữ ký số BHXH.
Xác nhận thay đổi thông tin đăng ký BHXH.
Người dùng nhấn chọn “Thay đổi thông tin” để cập nhật các thông tin như: địa chỉ thư điện tử; số điện thoại di động; các thông tin trên đề nghị thay đổi kể từ ngày bao nhiêu (mặc định là ngày hiện tại). Tiếp theo nhấn chọn “Xác nhận thay đổi thông tin” để hoàn tất.
Bước 6: Doanh nghiệp thực hiện ký số
Người dùng nhấn “OK” để màn hình hiển thị lệnh nhập mật khẩu chữ ký BHXH. Sau đó lần lượt thực hiện các bước như sau:
=> Nhấn chọn “OK” để nhập mật khẩu chữ ký BHXH;
=> Nhập mật khẩu cho chữ ký số của doanh nghiệp rồi;
=> Nhấn chọn tiếp “OK” để hoàn tất.
Sau khi thực hiện các bước trên thì quy trình thay đổi thông tin đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH đã hoàn tất.
Trên đây CloudOffice đã hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan BHXH. Sau khi đăng ký chữ ký số, các giao dịch trực tuyến như khai hồ sơ BHXH, nộp tiền… với cơ quan BHXH đã sẽ phải sử dụng thông tin chữ ký số mới mà doanh nghiệp đã đăng ký để thực hiện. Hy vọng bài viết giúp doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện đăng ký dễ dàng và thuận lợi.