Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng để làm việc hiệu quả. Làm việc nhóm đang là cách thức triển khai công việc phổ biến trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, mỗi cá nhân cần tích cực rèn luyện và trang bị cho mình một số kỹ năng để sẵn sàng tham gia hoạt động nhóm, không bị tụt hậu so với xu hướng sử dụng lao động tương lai. Dưới đây là 8 kỹ năng làm việc nhóm bạn có thể tham khảo.
8 Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.
Tuy kỹ năng giao tiếp là kỹ năng độc lập nhưng đóng vai trò không thể thiếu nếu bạn làm việc nhóm. Giao tiếp chính là nền tảng cho bất cứ hoạt động nhóm nào.
Giao tiếp giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, thống nhất quan điểm, cách làm việc, phương hướng để cùng thực hiện mục tiêu chung của nhóm khi kết hợp làm việc nhóm. Kỹ năng giao tiếp thể hiện trên rất nhiều phương diện: Ngôn ngữ, cử chỉ, ánh mắt, kỹ năng trao đổi qua các kênh như email, chat,...
>> Tham khảo: Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ Head Hunter trong tuyển dụng?
Làm việc nhóm là sự kết hợp của nhiều người trong cùng một tổ chức nên kỹ năng tổ chức, phân công công việc là vô vùng quan trọng. Mỗi cá nhân trong nhóm đều có thế mạnh và điểm yếu riêng nên cần phân công hợp lý.
Việc tổ chức, phân chia công việc hợp lý sẽ giúp từng cá nhân phát huy tốt các điểm mạnh. Đồng thời việc kết hợp giữa các thành viên sẽ nhanh chóng khớp nhau hơn, đạt mục tiêu nhanh hơn.
Quản lý thời gian đóng vai trò quan trọng với cả làm việc độc lập và làm việc nhóm. Một cá nhân chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ nhóm.
Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần biết cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. Đồng thời, bạn cần đưa ra thời hạn để hoàn thành cho từng công việc cụ thể để đảm bảo hoàn thành đầy đủ và đúng hạn.
>> Tham khảo: Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp nơi công sở.
Quản lý thời gian tốt để làm việc nhóm hiệu quả.
Làm việc trong môi trường đội nhóm khó tránh khỏi nhiều tình huống mâu thuẫn, tranh luận, các vấn đề phát sinh. Để đảm bảo tiến độ công việc không bị ảnh hướng, bạn cần biết cách giải quyết vấn đề.
Khi có vấn đề phát sinh ngoài ý muốn, bạn cần tập trung phân tích nguyên nhân, đưa ra cách giải quyết nhanh nhất, tối ưu nhất. Đồng thời, các thành viên cần thảo luận và hỗ trợ nhau để cùng tìm ra hướng giải quyết ngắn nhất.
Mỗi người đều có một suy nghĩ, tư duy khác nhau, nên để xác định được phương hướng tốt nhất thì việc mọi người cùng thảo luận, tư duy phản biện là vô cùng quan trọng. Tư duy phản biện là kỹ năng giúp đội nhóm loại bỏ nhanh chóng nhất những ý kiến không thực sự hiệu quả.
Đồng thời, tư duy phản biệt giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn, sáng suốt hơn. Bằng việc xem xét tất cả các mặt của vấn đề, đội nhóm sẽ nhanh chóng lựa chọn được phương pháp tối ưu nhất.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Tư duy phản biện là kỹ năng quan trọng của làm việc nhóm.
Để những đóng góp, ý kiến của bạn được công nhận thì bạn cần có khả năng thuyết phục người khác. Kỹ năng thuyết phục không chỉ nhằm mục đích thay đổi suy nghĩ của người khác mà còn khiến người khác có cái nhìn tốt hơn về bạn.
Làm việc nhóm chỉ đạt kết quả tốt khi tập thể đủ đoàn kết và sức mạnh. Trong đó, tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau là yếu tố cơ bản để đưa đến thành công.
Hỗ trợ trong làm việc nhóm để hoàn thành công việc.
Sự chung sức, chung lòng của các thành viên, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vì mục tiêu chung là điều cốt lõi mà bất kỳ tổ chức nào cũng mong đợi ở đội nhóm. Tinh thần hợp tác giúp các thành viên phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, hợp sức tạo nên sức mạnh.
>> Tham khảo: Cách xây dựng biểu mẫu đánh giá ứng viên hiệu quả.
Trách nhiệm và kỷ luật là yếu tố đóng vai trò chủ chốt đối với cả làm việc độc lập và làm việc nhóm. Nhóm sẽ vận hành hiệu quả nếu các thành viên đều có trách nhiệm với công việc và tuân thủ các kỷ luật chung.
Chỉ cần một thành viên xao nhãng sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả chung. Vì vậy, mỗi cá nhân trong nhóm cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, không nên ỷ lại, hời hợt, phụ thuộc vào người khác.
Trên đây là 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả không thể thiếu trong công việc. Để rèn luyện kỹ năng mềm phục vụ công việc đòi hỏi mỗi cá nhân cần tích cực học hỏi, trau dồi, tiếp thu ý kiến đóng góp. Bằng cách rèn luyện những kỹ năng ở trên, chắc chắn bạn sẽ là một người làm việc nhóm thành công.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN