CloudOffce
HOTLINE: 1900 1286
|
Tin tức

Cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa như thế nào?

Cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa như thế nào là thắc mắc của rất nhiều kế toán. Trong quá trình viết hóa đơn, không tránh khỏi những trường hợp thông tin về số lượng hàng hóa, dịch vụ bị sai sót, nhầm lẫn. Khi phát hiện điều này, Kế toán cần thực hiện điều chỉnh theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm

Cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa như thế nào?

1. Căn cứ pháp lý để thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng

Cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm một số tiêu chí như số lượng hàng hóa, giá cả, thuế suất, tiền thuế được quy định cụ thể tại Thông tư 39/2014/TT-BTC được Bộ Tài Chính ban hành ngày 31/03/2014.

Thông tư 39 quy định cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm

Thông tư 39/2014/TT-BTC được Bộ Tài Chính hướng dẫn viết hóa đơn điều chỉnh.

2. Trường hợp nào cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng?

Căn cứ vào Điều 20 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, hóa đơn điều chỉnh cần ghi rõ điều chỉnh tăng hay giảm số lượng hàng hoa, giá bán, thuế suất, tiền thuế,... cho hóa đơn số bao nhiêu và ký hiệu như thế nào.

Nghĩa là khi phát hiện hóa đơn bị sai mà cả bên bán và bên mua đều đã thực hiện kê khai Thuế, số lượng hàng hóa trên hóa đơn cao hơn so với thỏa thuận ban đầu thì cần điều chỉnh giảm.

Hóa đơn kê khai số lượng lớn hơn so với thỏa thuận

Hóa đơn viết số lượng hàng hóa cao hơn so với thỏa thuận sẽ cần điều chỉnh giảm.

Lưu ý khi Kế toán thực hiện viết hóa đơn điều chỉnh giảm:

  • Hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa, dịch vụ không được ghi số âm.
  • Hóa đơn bị sai số lượng hàng hóa, dịch vụ thì chỉ cần điều chỉnh số lượng, sai chỉ tiêu nào thì điều chỉnh chỉ tiêu đó.
  • Chỉ ghi giá trị chênh lệch về số lượng hàng hóa, dịch vụ trên hóa đơn điều chỉnh.
  • Trước khi lập hóa đơn điều chỉnh, người mua và người bán cần thỏa thuận, lập biên bản ghi rõ sai sót là số lượng hàng hóa, dịch vụ.

3. Các bước xuất hóa đơn điều chỉnh giảm và kê khai thuế

Vậy các bước chi tiết để thực hiện viết hóa đơn điều chỉnh giảm là gì và khi thực hiện kê khai Thuế như thế nào?

>>Chủ đề bạn có thể quan tâm: Hóa đơn điện tử.

Sau khi đã thỏa thuận và thống nhất ý kiến giữa bên bán và bên mua, hai bên thực hiện các bước:

  • Bước 1: Lập biên bản hoặc văn bản ghi rõ sai sót về số lượng hàng hóa, dịch vụ.

Mẫu hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa

Lập mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn.

  • Bước 2: Bên bán lập hóa đơn điều chỉnh tăng số lượng hàng hóa theo đúng thỏa thuận ban đầu.
  • Bước 3: Bên bán kiểm tra lại thông tin chính xác thì thực hiện xuất hóa đơn điều chỉnh.

Cách kê khai Thuế đối với hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng

Vậy đối với hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng, Kế toán cần thực hiện kê khai Thuế như thế nào để tuân thủ quy định? Căn cứ vào Công văn 3430/TCT-KK ngày 21/08/2014 của Tổng Cục Thuế, hóa đơn điều chỉnh giảm doanh thu, giảm Thuế theo quy định được kê khai như sau:

  • Đối với bên bán: Kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm vào bảng kê mẫu 01-1/GTGT, ghi giá trị âm.

Kê khai thuế

Bên bán kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm vào bảng kê mẫu 01-1/GTGT.

  • Đối với bên mua: Thực hiện kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm vào bảng kê mẫu 01-2/GTGT, ghi giá trị âm.

Lưu ý: Hiện tại, trên ứng dụng HTKK, iHTKK của Tổng Cục Thuế đã hỗ trợ việc nhập số âm.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice - Đơn giản, dễ sử dụng, hạn chế sai sót

Trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, các công việc về hóa đơn đều thực hiện thủ công gây tốn thời gian, chi phí và đặc biệt là tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ sai sót, nhầm lẫn cao.

Quy định về chuyển đổi sang hóa đơn điện tử chính là giải pháp giúp doanh nghiệp thoát khỏi vấn đề bất cập này. Các quy trình được thu gọn, cải tiến, các đầu việc giảm bớt và hiệu quả hơn.

Để giảm thiểu tối đa những vấn đề sai sót phát sinh trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ về hóa đơn, doanh nghiệp cần lựa chọn phần mềm có giao diện dễ sử dụng để thuận tiện cho Kế toán thao tác.

hóa đơn điện tử

Lựa chọn E-invoice để công việc của Kế toán hiệu quả hơn.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice - thiết kế với giao diện thân thiện cho người dùng. Kế toán dễ dàng làm quen với các nghiệp vụ trên phần mềm.

Ngoài việc cung cấp đầy đủ nghiệp vụ, E-invoice sở hữu nhiều tính năng ưu việt, hỗ trợ tối đa cho công việc của Kế toán. Sử dụng E-invoice, Kế toán sẽ yên tâm hơn khi xuất hóa đơn và thực hiện các nghiệp vụ khác.

Không chỉ giúp Kế toán làm việc nhẹ nhàng, đỡ vất vả hơn, E-invoice còn cho thấy lợi ích lâu dài đối với doanh nghiệp: Tiết kiệm nhân lực, chi phí, thời gian, mang lại hiệu quả đầu tư và góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp phát triển tốt hơn. Bởi công việc của Kế toán là “mắt xích” quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình Tài chính của doanh nghiệp.

Trên đây là các thông tin hướng dẫn cách viết hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa chi tiết. Kế toán hãy tham khảo và thực hiện theo đúng quy định. Để giảm thiểu sai sót xảy ra, phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice là sự lựa chọn tối ưu cho công việc của Kế toán và cho lợi ích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp liên hệ theo thông tin sau để được tư vấn chi tiết:

Phần mềm hải quan điện tử Phần mềm khai thuế điện tử chuyên nghiệp Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử
Trụ sở Hà Nội
Số 15, phố Đặng Thùy Trâm, phường Nghĩa Đô, Thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh Đà Nẵng
Tầng 4 - Tòa nhà EVNGENCO 2, số 143, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
VP1 - TP.HCM
33A, đường Cửu Long, phường Tân Sơn Hoà, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
595, đường Đồng Khởi, khu phố 8, phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
VP2 - TP.HCM
B4-08 Toà nhà BICONSI số 215A, đường Yersin, phường Thủ Dầu Một, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 1286
2025 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn