CloudOffce
HOTLINE: 1900 4767
|
Tin tức

Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo đúng quy định

Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai như thế nào tuân thủ đúng quy định? Mặc dù khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp hạn chế được rất nhiều sai sót nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà trong một số trường hợp, không thể tránh khỏi hóa đơn điện tử bị sai thông tin. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót chi tiết.

Xử lý hóa đơn viết sai theo quy định

Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo đúng quy định.

1. Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai trong từng trường hợp cụ thể

Theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Điều 11 của Thông tư 68/2019/TT-BTC áp dụng từ ngày 1/11/2020, các trường hợp sai sót trên hóa đơn điện tử như sau:

1.1. Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử sai sót, chưa gửi cho người mua

Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bị sai sót về các thông tin như: Địa chỉ, tên công ty, mã số thuế, mục thành tiền, tên hàng hóa, tiền thuế và số tiền bằng chữ,... nhưng chưa gửi hóa đơn cho người mua thì thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử có sai sót. Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục đi kèm Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Mẫu hủy hóa đơn để thông báo cho cơ quan thuế

Người bán sử dụng Mẫu số 04 để thông báo với cơ quan thuế.

  • Bước 2: Lập hóa đơn điện tử mới, thực hiện ký số và gửi cho cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới, thay thế cho hóa đơn điện tử bị sai sót sau đó gửi cho người mua.

1.2. Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, đã gửi cho người mua

Trường hợp sau khi gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho người mua, người bán mới phát hiện ra sai sót thì xử lý theo hướng dẫn:

Nếu hóa đơn điện tử sai sót về tên, địa chỉ người mua, không sai mã số thuế và các thông tin khác thì người bán cần:

  • Bước 1: Người bán thông báo cho người mua về sai sót trên hóa đơn điện tử.
  • Bước 2: Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế, không phải lập lại hóa đơn điện tử thay thế.

Hóa đơn viết sai đã gửi cho người mua thì xử lý thế nào

Xử lý trong trường hợp hóa đơn điện tử sai sót đã gửi cho người mua.

Nếu hóa đơn điện tử sai mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế, hàng hóa ghi không đúng quy cách, chất lượng thì xử lý như sau:

Bước 1: Người bán và người mua thỏa thuận ghi rõ sai sót bằng văn bản.

Bước 2: Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

Bước 3: Người bán lập lại hóa đơn điện tử mới để thay thế cho hóa đơn điện tử bị sai sót. Ở bước này, người bán cần lưu ý:

  • Sau khi cơ quan thuế nhận được thông báo sẽ thực hiện hủy hóa đơn điện tử có mã sai sót lưu trên hệ thống,
  • Hóa đơn điện tử mới cần ghi chú rõ ràng: “Thay thế cho hóa đơn ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn...số hóa đơn…, ngày...tháng...năm”.
  • Người bán cần ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử mới để thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót.

Bước 4: Người bán gửi hóa đơn điện tử mới cho cơ quan thuế để thực hiện cấp mã.

1.3. Trường hợp 3: Cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã bị sai sót

  • Cơ quan thuế gửi Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP cho người bán để kiểm tra vấn đề sai sót.
  • Kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán cần thông báo lại bằng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập và có sai sót. Đồng thời, người bán cần lập hóa đơn điện tử mới, ký số và gửi cho cơ quan thuế để cấp mã, thay thế cho hóa đơn điện tử sai sót sau đó gửi cho người mua.
  • Trường hợp người bán không thông báo lại cho cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo về sai sót trên hóa đơn điện tử để thực hiện hủy hoặc chỉnh sửa hóa đơn điện tử.

Lưu ý: Hóa đơn điện tử đã hủy tuy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn cần lưu trữ để phục vụ tra cứu.

2. Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice - Đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng

Trong số các trường hợp xảy ra sai sót trên hóa đơn điện tử, một số nguyên nhân khiến kế toán nhầm lẫn là do phần mềm hóa đơn điện tử khó sử dụng. Vì vậy, khi lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý tiêu chí dễ dàng, thuận tiện cho công việc của kế toán.

Phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice - Sử dụng đơn giản, thuận tiện.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice do THAISONSOFT cung cấp - Dễ sử dụng, thuận tiện, nhanh chóng. Với giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, Kế toán không mất quá nhiều thời gian để làm quen với các thao tác nghiệp vụ.

Đồng thời, trong quá trình sử dụng, việc lập, xuất hóa đơn được thực hiện đơn giản, dễ dàng. Mặt khác, nếu doanh nghiệp cần hỗ trợ, hướng dẫn, THAISONSOFT có đội ngũ túc trực 24/7 sẵn sàng giải đáp, xử lý các vấn đề phát sinh.

Trên đây là cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo đúng quy định. Sai sót là tình trạng khó tránh khỏi, đặc biệt là với Kế toán luôn ở tình trạng khối lượng công việc quá tải. Kế toán có thể tham khảo các hướng dẫn để thực hiện điều chỉnh hợp lệ. Nếu còn thắc mắc, Kế toán vui lòng liên hệ hotline 24/7 của THAISONSOFT để được giải đáp: Miền Bắc: 1900 4767, miền Nam/Trung: 1900 4768.

Trụ sở Hà Nội
Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Viêt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh TP.HCM
33A - Cửu Long - F.2 -Tân Bình - TP.HCM.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
93/75 Đồng Khởi - Tân Phong - TP.Biên Hoà - Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
Chi nhánh Đà Nẵng
36 Đào Duy Từ - Thanh Khê - TP.ĐÀ NẴNG.
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
Chi nhánh Bình Dương
B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 4767
2024 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn