Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai như thế nào tuân thủ đúng quy định? Mặc dù khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp hạn chế được rất nhiều sai sót nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà trong một số trường hợp, không thể tránh khỏi hóa đơn điện tử bị sai thông tin. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót chi tiết.
Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo đúng quy định.
Theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Điều 11 của Thông tư 68/2019/TT-BTC áp dụng từ ngày 1/11/2020, các trường hợp sai sót trên hóa đơn điện tử như sau:
Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bị sai sót về các thông tin như: Địa chỉ, tên công ty, mã số thuế, mục thành tiền, tên hàng hóa, tiền thuế và số tiền bằng chữ,... nhưng chưa gửi hóa đơn cho người mua thì thực hiện theo các bước sau:
Người bán sử dụng Mẫu số 04 để thông báo với cơ quan thuế.
Trường hợp sau khi gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho người mua, người bán mới phát hiện ra sai sót thì xử lý theo hướng dẫn:
Nếu hóa đơn điện tử sai sót về tên, địa chỉ người mua, không sai mã số thuế và các thông tin khác thì người bán cần:
Xử lý trong trường hợp hóa đơn điện tử sai sót đã gửi cho người mua.
Nếu hóa đơn điện tử sai mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế, hàng hóa ghi không đúng quy cách, chất lượng thì xử lý như sau:
Bước 1: Người bán và người mua thỏa thuận ghi rõ sai sót bằng văn bản.
Bước 2: Người bán sử dụng Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.
Bước 3: Người bán lập lại hóa đơn điện tử mới để thay thế cho hóa đơn điện tử bị sai sót. Ở bước này, người bán cần lưu ý:
Bước 4: Người bán gửi hóa đơn điện tử mới cho cơ quan thuế để thực hiện cấp mã.
Lưu ý: Hóa đơn điện tử đã hủy tuy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn cần lưu trữ để phục vụ tra cứu.
Trong số các trường hợp xảy ra sai sót trên hóa đơn điện tử, một số nguyên nhân khiến kế toán nhầm lẫn là do phần mềm hóa đơn điện tử khó sử dụng. Vì vậy, khi lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý tiêu chí dễ dàng, thuận tiện cho công việc của kế toán.
Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice - Sử dụng đơn giản, thuận tiện.
Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice do THAISONSOFT cung cấp - Dễ sử dụng, thuận tiện, nhanh chóng. Với giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, Kế toán không mất quá nhiều thời gian để làm quen với các thao tác nghiệp vụ.
Đồng thời, trong quá trình sử dụng, việc lập, xuất hóa đơn được thực hiện đơn giản, dễ dàng. Mặt khác, nếu doanh nghiệp cần hỗ trợ, hướng dẫn, THAISONSOFT có đội ngũ túc trực 24/7 sẵn sàng giải đáp, xử lý các vấn đề phát sinh.
Trên đây là cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo đúng quy định. Sai sót là tình trạng khó tránh khỏi, đặc biệt là với Kế toán luôn ở tình trạng khối lượng công việc quá tải. Kế toán có thể tham khảo các hướng dẫn để thực hiện điều chỉnh hợp lệ. Nếu còn thắc mắc, Kế toán vui lòng liên hệ hotline 24/7 của THAISONSOFT để được giải đáp: Miền Bắc: 1900 4767, miền Nam/Trung: 1900 4768.