Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lao động nữ sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản như thế nào? Bài viết sau sẽ cập nhật thông tin mới nhất đến bạn đọc.
Hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm thai sản mới nhất.
1. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản
Căn cứ vào từng trường hợp, hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ sẽ cần các giấy tờ cụ thể như sau:
Đối với trường hợp lao động nữ sinh con:
Căn cứ vào Khoản 1, Điều 101, Luật bảo hiểm xã hội 2014 hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:
Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội.
Đối với trường hợp khác.
Ngoài trường hợp sinh con thì lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai cũng được hưởng bảo hiểm thai sản.
Căn cứ vào Khoản 1, Điều 37, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hồ sơ hưởng phải có:
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú.
Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.
Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản
Người lao động (NLĐ) hưởng chế độ thai sản làm thủ tục hưởng chế độ thai sản theo các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản
Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đúng với trường hợp của mình cho người sử dụng lao động.
Trường hợp NLĐ thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản thì cần nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.
Bước 2: Người lao động chờ xét duyệt
Căn cứ theo Điều 102, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau thai sản sau khi nộp đủ hồ sơ theo quy định người lao động sẽ phải chờ để được xử lý hồ sơ.
Trong thời hạn tối đa 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả bảo hiểm thai sản cho người lao động.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NLĐ, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ tổng hợp theo quy định nộp lên cơ quan BHXH.
Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với trường hợp người lao động thôi việc trước khi sinh, nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi.
Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết chế độ hưởng chế độ thai sản, cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Nếu không giải quyết do hồ sơ thiếu NLĐ cần bổ sung theo yêu cầu để được tiếp tục giải quyết.
Bước 3. Nhận chi trả từ cơ quan bảo hiểm xã hội
Hồ sơ hợp lệ, trong vòng tối đa 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả cho người lao động.
Lưu ý: NLĐ có thể lựa chọn các hình thức nhận BHXH sau:
Thẻ ngân hàng
Nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội
Nhận qua đường bưu điện
Nhận thông qua người sử dụng lao động.
Các hình thức nhận bảo hiểm thai sản được đăng ký khi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản. NLĐ nên lựa chọn hình thức chi trả qua thẻ ngân hàng để nhận tiền nhanh và thuận tiện nhất.
Trên đây là thông tin chi tiết về hồ sơ và tục hưởng chế độ thai sản mới nhất theo quy định của pháp luật năm 2021. Để tham khảo thêm về mức hưởng thai sản và chế độ nghỉ thai sản bạn đọc có thể truy cập website:https://ebh.vn/ để nắm thông tin chi tiết.
Tin liên quan: TOP 2 cách tra cứu mã bảo hiểm xã hội dễ dàng và thuận tiện