Quản lý tài liệu lưu trữ điện tử dù ở cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng đóng vai trò quan trọng, cung cấp các thông tin, dữ liệu phục vụ hoạt động quản lý đồng thời phục vụ cho các mục đích kinh tế, mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, tài liệu lưu trữ sẽ dần thay thế hoàn toàn hồ sơ giấy, việc quản lý các tài liệu này càng cần được chú trọng. Nghị định số 01/2013/NĐ-CP đã hướng dẫn chi tiết về vấn đề này.
Hướng dẫn quản lý tài liệu lưu trữ điện tử theo theo Nghị định số: 01/2013/NĐ-CP.
Tài liệu lưu trữ điện tử tài tài liệu được tạo lập ở dạng thông điệp dữ liệu hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và được lựa chọn, bảo quản theo nghiệp vụ lưu trữ và các kỹ thuật công nghệ thông tin hiện đại. Tài liệu lưu trữ điện tử được lưu trữ trên hệ thống quản lý tài liệu điện tử.
Tài liệu lưu trữ điện tử có ý nghĩa quan trọng trong bất kỳ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào. Tài liệu này gắn liền với hoạt động của các tổ chức nên cần được quản lý chặt chẽ. Việc tổ chức, khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ điện tử một cách khoa học sẽ phục vụ tốt cho các nhu cầu và mục tiêu của tổ chức.
Để hướng dẫn chi tiết cho công tác quản lý tài liệu lưu trữ điện tử, Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 01/2013/NĐ-CP cụ thể hóa một số vấn đề quan trọng.
Khâu đầu tiên và đóng vai trò quan trọng đối với nghiệp vụ quản lý tài liệu lưu trữ là xác định giá trị của tài liệu. Căn cứ theo Điều 3, Chương II của Nghị định số 01/2013/NĐ-CP, tài liệu lưu trữ điện tử được xác định dựa theo nguyên tắc và tiêu chuẩn:
>> Tham khảo: Phương pháp quản lý tài liệu hiệu quả.
Với tài liệu lưu trữ điện tử hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân:
Với tài liệu được số hóa từ các vật mang tin:
Các yêu cầu đối với tài liệu được số hóa.
Việc thu thập các tài liệu lưu trữ điện tử của cơ quan, tổ chức cần đáp ứng các yêu cầu:
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Việc bảo quản tài liệu lưu trữ điện tử cần đảm bảo:
Bảo quản tài liệu lưu trữ điện tử.
Việc sử dụng tài liệu lưu trữ điện tử cần:
Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice được cung cấp bởi Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn. CloudOffice là giải pháp quản lý tài liệu có tính ứng dụng cao trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, phù hợp với mọi mô hình.
Quản lý tài liệu lưu trữ đơn giản với CloudOffice.
CloudOffice giúp việc quản lý tài liệu lưu trữ điện tử dễ dàng, thuận tiện và khoa học hơn. CloudOffice dễ dàng sử dụng trên các thiết bị di động thông minh, người dùng có thể sử dụng và theo dõi việc quản lý tài liệu điện tử mọi lúc, mọi nơi.
Trên đây là hướng dẫn quản lý tài liệu lưu trữ theo Nghị định số: 01/2013/NĐ-CP. Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có thể tham khảo để áp dụng nhằm tổ chức, sắp xếp chặt chẽ và khoa học hệ thống tài liệu điện tử.
Quý doanh nghiệp cần thêm thông tin về giải pháp văn phòng điện tử CloudOffice của ThaisonSoft, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN