Đăng tin tuyển dụng không chỉ đơn thuần là việc viết một vài dòng mô tả công việc. Đó là thông điệp quan trọng được doanh nghiệp gửi đi nhằm thu hút các ứng viên phù hợp nhất, chiêu mộ nhân tài. Những doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng được đông đảo ứng viên hưởng ứng luôn có những bí quyết riêng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang bế tắc vì không biết cách đăng tin tuyển dụng như thế nào hấp dẫn ứng viên, dưới đây sẽ là gợi ý hữu ích để tham khảo.
Để thu hút được nhiều ứng viên giỏi, doanh nghiệp cần có bí quyết đăng tin tuyển dụng phù hợp.
Bạn có từng thắc mắc rằng tại sao công việc của doanh nghiệp bạn đang tuyển hấp dẫn nhưng số lượng ứng viên quan tâm rất ít, thậm chí là không có người nộp CV hay không? Nếu công việc mà doanh nghiệp đăng tuyển có mức lương cao, đãi ngộ tốt, thì bạn có thể xét tới tính hiệu quả của việc đăng tin tuyển dụng, trước hết là nội dung bài đăng.
Tin tuyển dụng là bước quan trọng đầu tiên, ảnh hưởng đến hiệu quả của cả quá trình tuyển dụng.
Đăng tin tuyển dụng là khâu quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân sự nhưng khá ít doanh nghiệp chú tâm đến vấn đề này. Cụ thể, tin tuyển dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp, bao gồm các bước sau:
Các bản tin tuyển dụng có sức hút sẽ hấp dẫn đông đảo ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ có nhiều sự lựa chọn để tìm được nhân viên phù hợp với nhu cầu đề ra như năng lực, kinh nghiệm, bằng cấp,...
Đồng thời, các tin tuyển dụng đưa đúng mục tiêu, yêu cầu tuyển dụng sẽ góp phần giúp nhà tuyển dụng sàng lọc được những hồ sơ phù hợp. Nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng tìm được ứng viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.
>> Tham khảo: Hướng dẫn xác định nhu cầu tuyển dụng.
Trong kế hoạch tuyển dụng, bản tin tuyển dụng là nội dung đăng tải trong bước đầu tiên và cũng là nội dung sử dụng trong buổi phỏng vấn. Nếu nội dung tin tuyển dụng sơ sài, người phỏng vấn sẽ vất vả hơn trong việc khai thác những thông tin cần thiết ở ứng viên để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.
Ngược lại, nếu tin tuyển dụng được thực hiện chỉn chu, bài bản, chi tiết, khâu phỏng vấn sẽ nhanh chóng, chuyên nghiệp và khả năng tìm được người phù hợp cũng cao hơn. Tin tuyển dụng càng chi tiết và chính xác thì phỏng vấn càng thuận lợi và đạt kết quả cao.
Bản tin tuyển dụng thu hút, đúng trọng tâm sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhân tài. Tin tuyển dụng chuyên nghiệp, chỉn chu góp phần kết nối tốt hơn giữa doanh nghiệp và ứng viên, góp phần thực hiện tuyển dụng ứng viên hiệu quả.
Nếu như mô tả chi tiết công việc (Job Description - JD) yêu cầu thể hiện nội dung, thông tin nghiêm túc thì tin tuyển dụng (Job Posting) là nơi người tuyển dụng có thể sáng tạo nhiều hơn. Bạn có thể tùy ý quyết định cách thức đưa thông tin, tự lựa chọn văn phong hài hước hay sâu sắc, tự lên ý tưởng hoặc thiết kế để tạo sự chuyên nghiệp,...
Thậm chí, bạn có thể linh hoạt các phong cách tùy theo vị trí đăng tin, miễn sao tin tuyển dụng nổi bật và dễ dàng tiếp cận ứng viên. Tuyển dụng được ví tương tự như bán hàng, vì vậy nhà tuyển dụng giống như một nhân viên kinh doanh.
Nhiệm vụ của người tuyển dụng là nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng, tức là các ứng viên tiềm năng. Bí quyết cho nhà tuyển dụng không gì hiệu quả bằng các bản tin tuyển dụng thu hút và đăng đúng vị trí.
Một tin tuyển dụng hiệu quả sẽ bao gồm:
>> Tham khảo: Xây dựng cơ cấu tổ chức nhân sự trong doanh nghiệp.
Ứng viên chỉ mất khoảng 3 giây để nhận biết tin tuyển dụng có phù hợp với mình hay không. Vì vậy, để tiếp cận ứng viên hiệu quả, nhà tuyển dụng có thể áp dụng các bí quyết sau:
Tiêu đề của một tin tuyển dụng cần phải lập tức gây sự chú ý để thu hút ứng viên. Bạn cần lưu ý các nguyên tắc khi viết tiêu đề tuyển dụng như sau:
“Giật tít” là cách mà nhiều nhà tuyển dụng áp dụng để gây ấn tượng với ứng viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đưa ra một tiêu đề vừa ấn tượng vừa mô tả đúng nội dung cần truyền tải. Vì vậy, bạn có thể giữ cho tiêu đề tuyển dụng đảm bảo rõ ràng, ngắn gọn, súc tích, giúp ứng viên nhanh chóng nhận biết được các nội dung quan trọng.
Ví dụ: Trở thành best seller của công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông.
Tiêu đề của tin tuyển dụng cần ngắn gọn, súc tích, sử dụng các từ khóa để thu hút ứng viên.
Tên công việc (Job Title) càng chính xác thì bạn càng dễ dàng hơn trong việc sàng lọc ứng viên. Bạn có thể sáng tạo thêm để thu hút.
Ví dụ: Công ty A tìm kiếm nhân viên Marketing năng động, sáng tạo,...
Chức danh công việc cần tuyển dụng càng chi tiết thì khả năng bạn tiếp cận được ứng viên mục tiêu càng cao. Ví dụ: Nếu bạn đang tuyển kế toán, hãy ghi cụ thể là tuyển kế toán thuế, kế toán công nợ hay kế toán tiền lương thay vì chỉ ghi kế toán chung chung.
Trừ một số từ ngữ được phép viết tắt theo quy định, để có một tin tuyển dụng chuyên nghiệp, đảm bảo tính rõ ràng, cụ thể về thông tin và dễ hiểu, bạn không nên viết tắt trên tiêu đề tuyển dụng. Đặc biệt, viết tắt không những gây nhầm lẫn mà còn làm giảm hiệu quả của tin tuyển dụng.
Nếu bạn có ý định sử dụng nhiều từ khóa về vị trí tuyển dụng để tăng khả năng tiếp cận ứng viên, đồng thời gây sự chú ý thì lưu ý không nên dùng từ khóa quá 5 lần. Nếu lạm dụng quá nhiều từ khóa, tiêu đề của bạn sẽ trở nên lan man, thiếu tính sáng tạo.
Đây là hai nội dung không bắt buộc, thường thể hiện trong mô tả chi tiết công việc. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn vẫn có thể đưa thời gian, địa điểm công việc lên tiêu đề để tăng khả năng sàng lọc ứng viên, hướng tới đúng đối tượng và tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Sau khi có một tiêu đề nổi bật, bạn cần tóm tắt công việc tuyển dụng bằng 3-5 đặc điểm nổi bật nhất. Bên cạnh việc cung cấp cho ứng viên những thông tin cơ bản về công việc, đoạn mở đầu tiếp tục gây sự chú ý cho người đọc.
Khi lựa chọn công việc, ứng viên không chỉ đơn thuần tìm kiếm cơ hội việc làm mà còn mong muốn một môi trường để gắn bó và phát triển lâu dài. Vì vậy, hồ sơ của doanh nghiệp cũng có tác động trực tiếp đến quyết định ứng tuyển.
Vì vậy, trong phần giới thiệu doanh nghiệp của tin tuyển dụng, bạn có thể nêu một số nội dung như sau:
Nội dung của yêu cầu công việc càng rõ ràng thì ứng viên càng dễ dàng nắm bắt được công việc có phù hợp với mình hay không. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần chắt lọc, lựa chọn các thông tin quan trọng nhất để mô tả công việc.
Yêu cầu công việc sẽ bao gồm trách nhiệm của nhân viên, những nhiệm vụ được giao,... Bạn cần lưu ý các bí quyết để viết yêu cầu công việc ngắn gọn, chính xác, đúng trọng tâm như sau:
Ví dụ: Kỹ năng bắt buộc đối với một nhân viên Graphic Designer là sử dụng thành thạo Photoshop, AI,... Kỹ năng khuyến khích đối với vị trí này là biết chỉnh sửa video,...
Những lý do ứng viên không nên bỏ lỡ công việc này có thể kể đến như:
Hoặc nhà tuyển dụng có thể đưa ra một số đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp như:
Tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực, vị trí công việc mà doanh nghiệp sẽ có những tin tuyển dụng khác nhau.
Doanh nghiệp có thể tham khảo một số mẫu tin tuyển dụng để áp dụng khi đăng tin tuyển dụng nhân sự.
Dưới đây là một số mẫu tin tuyển dụng doanh nghiệp có thể tham khảo:
TRỞ THÀNH KẾ TOÁN VIÊN CHUYÊN NGHIỆP CÙNG CÔNG TY X - ĐƠN VỊ HÀNG ĐẦU TRONG LĨNH VỰC BÁN LẺ
Do mở rộng quy mô hoạt động, Công ty X cần tuyển thêm 01 chuyên viên Kế toán làm việc tại chi nhánh mới. Bạn có muốn đồng hành cùng chúng tôi?
Mô tả công việc:
Yêu cầu công việc:
Chế độ, quyền lợi:
Hồ sơ: Nộp CV về địa chỉ email của Bộ phận nhân sự Công ty X tại…
Nhân viên thiết kế hội tụ những ứng viên có khả năng sáng tạo và nhiều ý tưởng. Vì vậy, các mẫu tin tuyển dụng có thể tùy biến cho phù hợp nhằm thu hút, gây ấn tượng đối với ứng viên:
THỎA SỨC SÁNG TẠO VỚI VỊ TRÍ GRAPHIC DESIGNER TẠI CÔNG TY AGENCY ABC
Trong chiến lược phát triển dự án mới, Công ty Agency ABC cần những “chiến binh” sáng tạo và thực sự nhiệt huyết để tạo những bước đầu tiên thật vững chắc. Đồng hành cùng chúng tôi, bạn sẽ được hưởng những “đặc quyền” như sau:
Bạn cần trang bị những gì để có thể trở thành “chiến binh” của ABC?
Cách thức gửi hồ sơ: Gửi CV về địa chỉ email…
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN