Kỹ năng làm việc nhóm luôn được đề cao trong bất cứ môi trường làm việc nào bởi đây là kỹ năng quyết định năng suất và hiệu quả làm việc của đội nhóm. Sự nỗ lực của từng thành viên, kết hợp những ưu điểm và bù đắp cho các khuyết điểm sẽ tạo nên sức mạnh của đội nhóm, góp phần quan trọng để làm việc hiệu quả. Vậy để xây dựng đội nhóm, các cá nhân cần trang bị các kỹ năng làm việc nhóm như thế nào?
Kỹ năng làm việc nhóm đóng góp lớn cho hiệu quả công việc của doanh nghiệp.
Để biết được những kỹ năng làm việc nhóm mà mỗi cá nhân cần trang bị, bạn cần nắm được quy trình hình thành và phát triển của một đội nhóm. Tùy theo nhu cầu, mục đích được đề ra mà các nhóm sẽ hình thành và phát triển theo các hình thức khác nhau.
Tuy nhiên, nhìn chung đội nhóm đều trải qua quá trình cơ bản như sau:
Tạo dựng và hình thành là bước đầu tiên của đội nhóm. Khi các thành viên mới được đưa vào nhóm, phần lớn các cá nhân chưa bộc lộ được nhiều năng lực của bản thân. Đa phần các đội nhóm chưa có sự tiến bộ trong giai đoạn này.
>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng thuyết trình hiệu quả.
Đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất nhưng cũng khó khăn nhất của đội nhóm. Các thành viên bắt đầu bộc lộ năng lực, quan điểm riêng của mình dẫn đến không tránh khỏi tranh cãi, xung đột. Nhưng nếu các thành viên cùng hướng tới mục chung thì sẽ tạo nên sức mạnh phát triển đội nhóm.
Giai đoạn công phá với nhiều năng lực, quan điểm cá nhân được bộc lộ.
Đây là giai đoạn các thành viên trong đội nhóm bắt đầu dung hòa những xung đột, giảm mâu thuẫn, tính hợp tác tăng lên. Các thành viên tập trung nhiều hơn cho công việc và bắt đầu có sự tiến bộ đáng kể.
Hoàn thiện là bước mục tiêu của đội nhóm, các thành viên hiểu và thích nghi với điểm mạnh, điểm yếu của từng người, công việc sẽ được xúc tiến để thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Giai đoạn hoàn thiện đội nhóm thúc đẩy công việc đạt hiệu quả cao.
Vì quy trình xây dựng đội nhóm phần lớn đều trải qua 4 giai đoạn như trên nên dẫn tới tình trạng nhiều nhóm không hoạt động tốt vào giai đoạn đầu, ảnh hưởng đến kết quả làm việc về sau. Vì vậy, ngay từ những bước xây dựng nhóm đầu tiên, các thành viên trong nhóm cần trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng sau:
Đội nhóm bao gồm nhiều cá thể nên để tổ chức thành một đội ngũ thống nhất, bạn cần biết cách tổ chức các hoạt động, lập các kế hoạch để mang lại hiệu quả tốt nhất. Một gợi ý được nhiều đội nhóm áp dụng tại các doanh nghiệp hiện nay là sử dụng nguyên lý 5W + 1H:
Cách thức xây dựng kế hoạch của đội nhóm.
Tuy đây là nguyên tắc khá cơ bản nhưng sẽ giúp đội nhóm của bạn phân tích chi tiết các vấn đề và thông tin cần khai thác để xây dựng được một bản kế hoạch hoàn chỉnh và có cách thức thực hiện phù hợp.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Giao tiếp trong đội nhóm là kỹ năng quan trọng để các thành viên tạo được sự gắn kết, đồng thuận và hỗ trợ lẫn nhau. Giao tiếp ở đây không chỉ đơn thuần là trao đổi, trò chuyện mà cần tổng hợp nhiều kỹ năng liên quan như:
Sự đoàn kết, hỗ trợ giữa các thành viên sẽ giúp đội nhóm nhanh chóng phát triển.
Trên đây là một số kỹ năng làm việc nhóm mà bạn nên tham khảo. Hiểu bản chất và vận dụng một số lưu ý ở trên, vấn đề làm việc nhóm sẽ hiệu quả hơn, giảm bớt áp lực, bất đồng và nâng cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc vì mục tiêu chung.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN