Làm thế nào để tin tuyển dụng của doanh nghiệp thu hút ứng viên? Giữa rất nhiều tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, làm thế nào để ứng viên chú ý đến tin tuyển dụng của bạn? Ngoài các vấn đề về mức lương, chế độ, công việc, để “chạm đến trái tim” của ứng viên, bạn cần có những mẫu tin tuyển dụng thu hút, sáng tạo, có sức thuyết phục.
Ý tưởng sáng tạo cho nội dung tuyển dụng.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Internet, các hình thức đăng tin tuyển dụng cũng đa dạng hơn. Các công ty hiện nay không chỉ cạnh tranh nhau ở doanh thu, lợi nhuận mà ngay cả việc tuyển dụng nhân tài.
Việc tuyển dụng hiện nay khó khăn và đòi hỏi nhiều hơn, kể cả công việc mà doanh nghiệp đưa ra có mức lương và đãi ngộ hấp dẫn cũng chưa chắc đã tuyển dụng thành công nếu không có phương thức tuyển dụng bài bản. Vậy làm thế nào để đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên?
>> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết đăng tin tuyển dụng hiệu quả.
Tuyển dụng được ví như việc bán hàng, trong đó ứng viên chính là khách hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, để tiếp cận những “khách hàng đặc biệt” này, doanh nghiệp cần nắm vững các nguyên tắc sau:
Cũng tương tự như việc bán hàng cần xác định đối tượng khách hàng là ai, nhà tuyển dụng cũng cần xác định đối tượng ứng viên của doanh nghiệp. Để xác định được những nội dung quan trọng, bạn cần mô tả chân dung ứng viên mà doanh nghiệp cần tuyển dụng:
Xác định chính xác đối tượng ứng viên, doanh nghiệp sẽ thu thập được các dữ liệu quan trọng để từ đó có phương thức tiếp cận phù hợp nhất. Tiếp cận nhanh chóng và chính xác là bước đầu thành công cho quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp.
Ví dụ: Một cửa hàng thời trang sinh viên nữ muốn tuyển dụng nhân viên bán hàng. Đối tượng ứng viên hướng tới có thể là các sinh viên trường đại học tìm công việc làm thêm, có thể chưa có kinh nghiệm nhưng chỉ cần chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm. Đối tượng ứng viên tiềm năng sẽ là nữ, yêu thích thời trang, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng tiếp cận các ứng viên này qua các mạng xã hội như Facebook.
Nguyên tắc cốt lõi trong sáng tạo tin tuyển dụng.
Sau khi đã xác nhận được chân dung ứng viên mà doanh nghiệp cần tiếp cận, bước tiếp theo là doanh nghiệp cần tiếp cận ứng viên. Một nguyên tắc cơ bản và quan trọng mà doanh nghiệp có thể áp dụng là hãy đặt mình vào vị trí của ứng viên để nắm bắt được những vấn đề ứng viên quan tâm.
Khai thác nhu cầu, mong muốn của ứng viên là cách tối ưu nhất để doanh nghiệp tiếp cận ứng viên thành công. Trong suốt quá trình lên ý tưởng cho tin tuyển dụng, bạn cần bám sát vào những quyền lợi của ứng viên, những chế độ, đặc trưng của doanh nghiệp có thể hấp dẫn ứng viên như lương theo năng lực, chế độ đãi ngộ đặc biệt, môi trường làm việc, cơ hội phát triển bản thân,...
>> Tham khảo: Hướng dẫn xây dựng cơ cấu nhân sự trong doanh nghiệp.
Cung cấp các thông tin tích cực trên tin tuyển dụng là một cách tốt để thu hút ứng viên. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cần lưu ý không nên lý tưởng hóa quá mức hình ảnh công ty, chế độ,... trong nội dung bài viết.
Các thông tin được cung cấp kém trung thực hoặc khác xa với thực tế có thể sẽ tạo ấn tượng xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần lưu ý luôn cung cấp các thông tin trung thực.
Người đọc thường có xu hướng chú ý đến hình ảnh trước tiên, sau đó mới đến nội dung text. Nếu các nội dung “only text” gây nhàm chán, không còn phù hợp, nhà tuyển dụng hãy thử gây ấn tượng bằng cách trình bày nội dung tuyển dụng ở một dạng thu hút, sáng tạo hơn - Infographic.
Infographic là một hình thức trình bày nội dung độc đáo.
Việc tuyển dụng bằng các hình thức độc đáo như video không còn xa lạ. Ý tưởng này luôn mang lại hiệu quả cao bởi hình ảnh gần gũi, thân thiện, cuốn hút đối với ứng viên.
Thay vì phải đọc các tin tuyển dụng dài cả trang giấy, một video ngắn tầm 3-5 phút kèm theo âm thanh phù hợp là cách trực quan và thực tế nhất để “chạm đến trái tim” của ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể tải trực tiếp video lên trang web, để chúng dưới dạng podcast, dẫn link hoặc liên kết trực tiếp với kênh Youtube của công ty,...
>> Tham khảo: Xác định nhu cầu tuyển dụng như thế nào?
Tuyển dụng bằng thơ cũng là một ý tưởng hay và ấn tượng. Các câu thơ với vần, nhịp điệu sẽ tăng sức hút, khiến ứng viên có hứng thú hơn khi đọc tin tuyển dụng.
Nếu nhà tuyển dụng có chút năng khiếu về sáng tạo nội dung sử dụng ý tưởng đưa thơ vào tin tuyển dụng sẽ mang lại hiệu ứng tốt. Hoặc nhà tuyển dụng có thể tham khảo một số bài thơ có sẵn sau đó chỉnh sửa để có nội dung hấp dẫn.
Ví dụ: Công ty CP So Sánh Việt Nam từng gây ấn tượng bởi bài thơ tuyển dụng nhân viên thiết kế như sau:
“Ngoài đường thiết kế đầy ra
Poster nhan nhản, người ta giống mình
Lên mạng cũng thấy linh tinh
Banner na ná, trùng hình vector
Thiết kế cần tuyển trong mơ
Lương đầu mươi triệu, thời giờ tự lo
Chỉ cần đủ việc sếp cho
Chỉ cần cầu tiến, sếp lo mọi điều
Bảo hiểm cho đến ăn chiều
Tiền lương cho đến nhiều nhiều vụ hay
Đi học cần thiết cho ngay
Miễn là làm giỏi, có ngày lương tăng
Ngồi tìm mà khó nhăn răng
Mong anh thiết kế để thăng hoa cùng
Email xưa cũ vẫn dùng (tuyendung@websosanh.vn)
Gửi vào em sẽ ngồi cùng bác ngay
Anh em giới thiệu nhanh tay
Tuyển xong em sẽ có ngày trả ơn”
Có thể nhiều người cho rằng trong thời đại các công cụ công nghệ đa dạng như hiện nay, việc sử dụng Slideshare sẽ thiếu chuyên nghiệp. Nhưng đây là một hình thức truyền tải nội dung được đánh giá tốt.
Slideshare mang lại cho ứng viên cái nhìn trực quan hơn, tăng sự tương tác và tiếp cận và đặc biệt là doanh nghiệp dễ dàng chia sẻ các nội dung các với ứng viên.
Nhiều ứng viên có mong muốn được tải về brochure miễn phí để nghiên cứu thêm thông tin về công ty. Brochure là dạng thông tin quan trọng, hữu ích cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Người phỏng vấn có thể sử dụng cả Brochure để làm tài liệu trong buổi phỏng vấn.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
Một ý tưởng được phần lớn các doanh nghiệp lớn áp dụng khi tuyển dụng nhân tài là sử dụng các câu chuyện của CEO. Đó có thể là câu chuyện khởi nghiệp, câu chuyện chiến lược kinh doanh, triết lý kinh doanh,...
Nội dung của những câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng đến giới trẻ, lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp. Đây cũng là bí quyết để xây dựng niềm tin vững chắc đối với ứng viên.
Sử dụng các câu chuyện thành công của CEO là ý tưởng nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng khi tuyển nhân sự.
Nhiều “ông lớn” như Apple, Amazon, Google,... áp dụng để thu hút lượng lớn nhân tài và xây dựng doanh nghiệp thành công như hôm nay. Cách tiếp cận từ chính câu chuyện thành công của lãnh đạo trong doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nên content tuyển dụng ấn tượng, thu hút.
Giữa hàng loạt các tin tuyển dụng với nội dung gần giống nhau, làm thế nào để thu hút ứng viên? Sử dụng các yếu tố hài hước, nội dung đang trở thành xu hướng đối với giới trẻ sẽ khiến nội dung tin tuyển dụng trở nên ấn tượng.
Ví dụ: Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn có mẫu tin tuyển dụng “bắt trend” ấn tượng như sau:
“Chuyện kể, cứ ngày 7/7 âm lịch hàng năm, Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước, thời gian gặp ngắn ngủi, không đủ thoả thương nhớ mà nước mắt hóa cơn mưa.
Thất tịch năm ngoái, FA-ers ăn chè đậu đỏ đã hết cô đơn chưa?
Nếu chưa thì về ngay Thaison Soft để được "cấp" người yêu xịn, jobs ngon nhé!”
Một nguồn số liệu cho thấy: Có tới 85% người dùng Internet có ấn tượng với hình ảnh hơn là phần chữ thông thường. Đây là con số nói lên sức mạnh tiềm ẩn của hình ảnh trong Marketing tuyển dụng.
Doanh nghiệp có thể thiết kế hình ảnh thật thu hút, ví dụ như poster để gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể chèn các thông điệp ngắn gọn vào poster để tạo ra các hình ảnh bắt mắt.
Một số công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà tuyển dụng trong thiết kế hình ảnh như: Canva, Designbold,...
Blog nghề nghiệp chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam nhưng rất hữu ích cho các ứng viên. Mục đích của các Blog này là cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho ứng viên trong quá trình ứng tuyển.
Doanh nghiệp có thể xây dựng các nội dung đa dạng với nhiều chủ đề khác nhau như tư vấn nghề nghiệp, hiểu biết của nhân viên, tin tức tuyển dụng,... Cung cấp các thông tin hữu ích cho ứng viên là một hình thức hữu hiệu để “giữ chân” ứng viên và tạo sự tin tưởng vững chắc hơn.
Bên cạnh ý tưởng câu chuyện thành công của CEO, nhà tuyển dụng có thể khai thác thêm ý tưởng về câu chuyện và những trải nghiệm của nhân viên đang làm việc tại công ty. Không điều gì thuyết phục ứng viên nhanh chóng bằng các trải nghiệm thực tế của những nhân viên đang làm việc tại công ty.
Nhà tuyển dụng có thể tạo các nội dung về câu chuyện trải nghiệm khi làm việc tại doanh nghiệp. Các thông tin quan trọng nên đưa vào như: Môi trường làm việc, công việc, chính sách đãi ngộ,... Đây sẽ là nguồn thông tin hữu hiệu để thu hút ứng viên.
Trên đây là thông tin hướng dẫn về lên ý tưởng sáng tạo cho nội dung tuyển dụng. Tin tuyển dụng ấn tượng thu hút ứng viên là bước đầu thành công, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước tiếp theo. Doanh nghiệp có thể tham khảo để lên nội dung tuyển dụng ấn tượng, chuyên nghiệp.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN